Chuỗi tài liệu Học tập và phát triển cùng iPOS.vn – Chủ đề Kinh doanh Online bao gồm:
- Bài 1: Thị trường F&B hậu Covid và tại sao cần kinh doanh online?
- Bài 2: Bán hàng qua đối tác thứ 3 & Tự xây kênh online của cửa hàng: Nên hay không nên?
- Bài 3: Cách lựa chọn kênh bán hàng online hiệu quả cho nhà hàng, quán café
- Bài 4: Xây dựng menu bán online thế nào cho hiệu quả?
- Bài 5: Cách thức tạo dựng các gói combo phù hợp khi bán online
- Bài 6: Những lưu ý khi lựa chọn chất liệu, thiết kế và in ấn bao bì
- Bài 7: Hướng dẫn đóng gói đồ ăn/ đồ uống thông minh và hợp lý
- Bài 8:Các hình thức quảng bá kênh bán hàng online phổ biến hiện nay
- Bài 9: Làm nội dung cho kênh bán hàng và quay chụp video sao cho “ngon mắt”?
Nội dung
1. Khi chủ kinh doanh F&B không thể tiếp cận sân chơi kinh doanh mới bằng những sản phẩm “cũ”
Thị trường gọi đồ ăn trực tuyến có rất nhiều đặc điểm khác biệt so với hình thức bán đồ ăn truyền thống, từ nhu cầu, sở thích của khách hàng đến khả năng đáp ứng của thương hiệu. Vì vậy, nếu không tìm hiểu kỹ, tham lam mang toàn bộ thực đơn sẵn có lên kênh bán online, thương hiệu rất có khả năng sẽ phải nhân “trái đắng” – kinh doanh thua lỗ, thậm chí là thất bại.
Do vậy, bài toán đặt ra cho các cửa hàng dịch vụ ăn uống là làm thế nào để lựa chọn sản phẩm đưa vào menu bán hàng online phù hợp nhất – không chỉ thu hút và kích thích khách hàng đặt đơn, mà còn phải đảm bảo tối ưu chi phí nhất có thể để gia tăng lợi nhuận.
2. Vậy đâu là cách để lên Menu kinh doanh online hiệu quả?
Khi xây dựng menu bán đồ ăn online, thương hiệu cần loại bỏ những sản phẩm chế biến cầu kỳ tốn thời gian, giá thành nguyên liệu cao, khó khăn khi vận chuyển dẫn tới ảnh hưởng tới chất lượng thưởng thưc.
Một món ăn đủ điều kiện để được thương hiệu cân nhắc đưa lên bán online phải đáp ứng được những tiêu chí sau đây:
2.1. Món ăn đặc trưng – “món tủ” của thương hiệu
Đây chính là những món ăn, đồ uống làm nên tên tuổi của cửa hàng, có lợi thế đặc biệt về hương vị và công thức chế biến vì tạo sự khác biệt so với đối thủ. Những món ăn này bắt buộc phải xuất hiện trong menu bán online vì thường là món bán chạy và đem về doanh thu nhiều nhất. Đây cũng là những món sẽ giữ chân khách hàng trung thành, khiến khách hàng phải đặt lại nhiều lần và giới thiệu tới những người khác.
2.2. Món có phương pháp chế biến nhanh gọn
Bạn nên lựa chọn bán online những món ăn có quy trình chế biến đơn giản, không cần nhiều công đoạn cầu kỳ… để rút gọn thời gian phục vụ một đơn hàng, gia tăng năng suất chế biến và bán hàng. Đồng thời, thời gian chế biến món nhanh sẽ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng online vì không phải chờ đợi quá lâu.
2.3. Món dễ dàng đóng gói và vận chuyển
Những món ăn này sẽ đảm chất chất lượng ở mức tốt nhất khi đến tay khách hàng sau khi vận chuyển. Không ai muốn nhận được một bát phở với nước dùng nguội ngắt và bị đổ tràn ra ngoài. Nếu có thể, hãy đổi sản phẩm sang dạng món khô để vận chuyển dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu đây là món bán chạy của quán, hãy đóng gói riêng đồ ăn và nước dùng cẩn thận. Ngoài ra, những món ăn chỉ cần đóng gói đơn giản sẽ giúp cắt giảm phần chi phí hộp đựng, bao bì,…
2.4. Món có chi phí cấu thành thấp, lợi nhuận cao
Bán hàng online sẽ xuất hiện rất nhiều chi phí phát sinh. Hơn nữa, nếu bạn hợp tác với các nền tảng của bên thứ 3 như GrabFood, Now, Baemin… cửa hàng sẽ phải chiết khấu hoa hồng từ 20 – 30% doanh thu cho ứng dụng. Vì vậy, để đảm bảo có lãi, hãy lựa chọn những món được chế biến từ nguyên liệu có giá cả hợp lý trong mùa dịch để tối ưu chi phí cấu thành món.
2.5. Món được tạo thành từ những nguyên vật liệu dễ dàng cung ứng dù hoàn cảnh khó khăn
Trong nhiều hoàn cảnh, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn như dịch bệnh, giãn cách, việc cung ứng nguyên liệu không phải lúc nào cũng sẵn sàng. Vậy các chủ cửa hàng phải khôn khéo, tính toàn những món ăn cũ và sáng tạo những món mới dựa trên các mã nguyên vật liệu có thể tạm nhập ổn định trong giai đoạn khó khăn. Tuyệt đối tránh bán online những món có những thành phần quá đặc trưng, khó kiếm mà nếu thiếu thì ảnh hưởng lớn tới chất lượng thành phẩm.
Tổng kết lại
Thương hiệu không thể tiến đánh một thị trường mới bằng những “ngón đòn” cũ. Việc bê nguyên những sản phẩm trong thực đơn offline lên môi trường online có thể trở thành điểm yếu khiến thương hiệu càng cố bán để vượt dịch thì càng thấy tình hình tệ hại hơn.
Sân chơi mới, chủ quán cũng nên có tư duy chuyển mình bằng những sản phẩm “mới”. Đó có thể vẫn là những món quen thuộc của nhà hàng nhưng được thực hiện bằng quy trình mới, quy cách mới, cách thưởng thức mới… theo tiêu chí: nhanh chóng, gọn nhẹ, tinh giản của kênh bán online.
Tham khảo ngay một số phần mềm sau để vận hành nhà hàng, quán cafe trơn tru hơn nhé!
Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay