Kinh nghiệm lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Phần mềm quản lý bán hàng hiện nay đã không còn xa lạ với bất cứ ai kinh doanh buôn bán. Với những cải tiến về công nghệ, các phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng quản lý doanh thu, dòng tiền, quản lý kho và đơn giản hóa các vấn đề sổ sách kế toán.

Contents

1. Phần mềm quản lý bán hàng ngành F&B

Phần mềm quản lý bán hàng ngành F&B
Phần mềm quản lý bán hàng ngành F&B

1.1. Phần mềm quản lý bán hàng là gì?

Phần mềm quản lý bán hàng là một hệ thống công cụ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý cửa hàng, doanh nghiệp như quản lý kho, hàng hóa, khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên, quản lý bán hàng, đơn hàng, chăm sóc khách hàng, hậu mãi, v…v…

1.2. Tại sao phần mềm quản lý bán hàng là cần thiết?

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giải quyết được các yêu cầu trên một cách tự động, nhanh chóng và chính xác. Phần mềm sẽ đáp ứng kịp thời các báo cáo bán hàng mà bạn quan tâm.

Việc áp dụng phần mềm bán hàng hiện nay giúp ích rất nhiều khi người quản lý muốn có một công cụ để quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh hằng ngày dù họ không có mặt tại địa điểm đó.

2: Tổng hợp 8 phần mềm quản lý bán hàng Việt Nam

Mỗi loại sẽ có những ưu nhược điểm và đáp ứng cho từng mô hình riêng. Vì vậy, cần cân nhắc lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với nhu cầu và ngân sách.

2.1. iPOS.vn

iPOS.vn
Phần mềm quản lý bán hàng iPOS

Được thành lập từ năm 2010, iPOS.vn là một trong những đơn vị tiên phong trong mảng phần mềm quản lý cho nhà hàng. iPOS.vn tập trung cho ngành F&B với các mô hình như nhà hàng, café, trà sữa, tiệm bánh, buffet…

iPOS là phần mềm quản lý bán hàng theo dạng On-Premises nên độ ổn định cao, sử dụng được trên nhiều thiết bị và hoạt động tốt cả khi đông khách hoặc mất Internet. Do đó, phần mềm sẽ phù hợp với nhiều phân khúc khác nhau từ quy mô nhỏ đến lớn.

Điểm mạnh của phần mềm iPOS là tính chặt chẽ giúp cho các nhà quản trị hạn chế thất thoát ở mức tối thiểu. iPOS.vn còn có nhiều sản phẩm bổ sung (add-on) tạo thành một hệ sinh thái công nghệ hỗ trợ các công việc trong ngành F&B.

  • Phần mềm kế toán chuyên sâu cho ngành F&B IPOS ACCOUNTING
  • Hệ thống quản trị và chăm sóc khách hàng IPOS CRM
  • Ứng dụng tự đặt đồ IPOS SELF-ORDER

Hơn nữa iPOS khá linh hoạt trong việc tích hợp API kết nối với các đơn vị như giao hàng, app đặt đồ online, phát hành voucher, ví điện tử…

Là phần mềm cài đặt nên chi phí sẽ được trả 1 lần và dùng trọn đời. Để phần mềm vận hành tốt thì cấu hình của thiết bị cũng cần đáp ứng đủ tiêu chuẩn. Do đó, chi phí đầu tư ban đầu có thể sẽ cao hơn các bên phần mềm sử dụng điện toán đám mây.

Một số thương hiệu đã dùng phần mềm quản lý bán hàng của iPOS.vn như Toco Toco, Gong Cha, The Coffee House, Cộng Cà phê, v…v…

2.2. Cuk Cuk

Cukcuk là một sản phẩm của Misa được phát triển trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud). Giao diện của phần mềm quản lý bán hàng Cukcuk khá thân thiện và trực quan.

Cuk Cuk
Phần mềm quản lý bánh hàng CukCuk

Các chức năng trên phần mềm quản lý bán hàng Cukcuk được phân cấp theo từng nghiệp vụ từ bán hàng tới quản lý. Tất cả các bộ phận như nhân viên phục vụ, bếp, thu ngân đều có thể tham gia trực tiếp vào việc sử dụng.

Cukcuk mới phát triển thêm tính năng gọi món bằng giọng nói và hệ thống sẽ ghi nhận lại. Tuy nhiên, việc đưa tính năng này trở lên phổ biến ở Việt Nam còn gặp khá nhiều hạn chế vì môi trường trong nhà hàng khá nhiều tiếng ồn.

Một điểm hạn chế khác ở phần mềm quản lý Cukcuk là tính khá “đóng”, không tích hợp được với nhiều đơn vị khác trong mảng F&B Việt Nam như đặt hàng online, ví điện tử, app voucher, v…v…

Khách hàng của phần mềm Cukcuk bao gồm Quán ốc Ba Nghé, Smile Coffee, v…v…

2.3. D’corp R-keeper

D’corp R-keeper
Phần mềm D’corp R-keeper

Dcorp R-Keeper nằm trong mạng lưới công ty đa quốc gia với hơn 250 chi nhánh, là công ty tư vấn và triển khai giải pháp quản lý cho ngành F&B, Hospitality và Bán lẻ. Một số thương hiệu đã sử dụng R-Keeper như KFC, Subway, các thương hiệu thuộc Golden Gate Group, Redsun, QSR,  v…v…

Thừa hưởng những công nghệ từ các nước phát triển, phần mềm R-Keeper có khá nhiều tính năng vượt trội như độ ổn định cao, có thể dùng trên nhiều thiết bị. Một trong những điểm nổi bật của giải pháp R-Keeper là hệ thống hiển thị order KDS.

Hệ thống Smart Kitchen hiển thị các thông tin order từ máy POS với các chỉ số và chỉ dẫn về thời gian, công thức chế biến và phân chia luồng công việc.

Để sử dụng phần mềm quản lý bán hàng R-keeper, thương hiệu phải trang bị những thiết bị có cấu hình khá cao để chạy ổn định nên chi phí đầu tư khá lớn, chi phí bảo trì và bảo dưỡng cũng vậy.

2.4. Ocha

Ocha
Phần mềm quản lý bán hàng Ocha

Ocha là một thành viên của SEA – công ty công nghệ hàng đầu khu vực Đông Nam Á đến từ Singapore. Tuy chỉ mới xuất hiện trên thị trường nhưng độ phủ sóng của Ocha lại khá rộng rãi nhờ chính sách giá rẻ và cho mượn thiết bị.

Định vị hướng đến các doanh nghiệp F&B Việt Nam vừa và nhỏ nên các tính năng của Ocha vẫn ở mức đơn giản, chủ yếu là bán hàng và tính tiền.

Giải pháp của phần mềm Ocha bao gồm Ocha POS và Ocha Boss, được phát triển giúp người chủ quản lý cửa hàng dễ dàng hơn.

Nhược điểm của phần mềm này là chưa hoàn thiện các tính năng chuyên sâu như quản lý kho, báo cáo. Đặc biệt, nếu kết nối với máy tính bảng thì hay xuất hiện tình trạng bị treo hoặc đơ. Do là phần mềm cloud nên phần hỗ trợ khách hàng sau mua còn nhiều hạn chế.

Một số khách hàng tiêu biểu của phần mềm quản lý bán hàng Ocha: Coffee Bike, Bún đậu tre, iSalad+, v…v…

2.5. Maybanhang.net

Maybanhang.net
Phần mềm Maybanhang.net

Maybanhang.net là sản phẩm của EZ Solution, công ty chuyên cung cấp các giải pháp về công nghệ hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ. Do đó, phần mềm có thể áp dụng cho nhiều mô hình như thời trang, tạp hóa, siêu thị, nhà hàng, v…v…

Phần mềm quản lý bán hàng Maybanhang.net đáp ứng được những yêu cầu cơ bản về bán hàng và tạo được một số báo cáo. Việc bán hàng như gọi món, in order, thanh toán, theo dõi tình hình doanh thu cũng có thể thực hiện trên các thiết bị di động.

Ưu điểm lớn nhất của phần mềm này là xây dựng một quy trình khép kín ngay từ khâu phục vụ đến khâu báo cáo doanh số, tối ưu hóa nguồn thực phẩm, tránh lãng phí.

Tuy nhiên, khi áp dụng cho ngành F&B, maybanhang.net lại thiếu đi những tính năng đáp ứng cho đặc thù của ngành nhà hàng, café như quản lý kho, hệ thống báo cáo chuyên biệt,  v…v…

Các thương hiệu sử dụng phần mềm maybanhang.net: S.T.U Coffee, Bắc Việt Coffee, BBQ 3 miền,  v…v…

2.6.KiotViet

KiotViet
Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet

Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet được phát triển bởi Công ty Cổ phần Phần mềm Citigo. Là phần mềm ứng dụng công nghệ điện toán đám mây

Được tư vấn và thẩm định bởi các chuyên gia hàng đầu tại Úc, dựa trên những nghiên cứu toàn diện về thị trường bán lẻ Việt Nam, ứng dụng hiệu quả công nghệ điện toán đám mây tiên tiến, KiotViet sẽ là trợ thủ kinh doanh đắc lực.

Không cần cài đặt, không chi phí nâng cấp hay bảo trì, không giới hạn thiết bị truy cập. Bất kể đang ở đâu, dùng thiết bị gì, chỉ cần truy cập vào địa chỉ web của chương trình là có thể sử dụng ngay.

KiotViet tiên phong áp dụng công nghệ lưu trữ offline trong chuẩn Html5, cho phép truy xuất dữ liệu và bán hàng ngay cả khi mất kết nối Internet. Bất kể ở đâu, cho dù kết nối gặp gián đoạn, hoạt động kinh doanh vẫn luôn được bảo đảm thông suốt.

2.7. Abit

Có thể nói, Abit đúng với tôn chỉ đa kênh hợp nhất giúp người dùng chỉ cần dùng đúng một phần mềm để quản lý tất cả các công việc kinh doanh của mình.

Abit
Phần mềm quản lý bán hàng Abit

Abit giải quyết được bài toán thu đơn tự động từ cá nhân về phần mềm để lên đơn tự động, giúp các shop bán hàng từ nick cá nhân hay livestream không còn lo lắng sót đơn (phần mềm cũng loại trừ clone, số seeding của shop).

Kết nối đồng bộ với shop trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki… hay từ landing page, web về phần mềm để tiện quản lý theo dõi.

Với cửa hàng thì Abit tối ưu hợp lý như dùng điện thoại để quét mã vạch sản phẩm, lên đơn trên điện thoại, kết nối in không dây.

Kết nối đồng bộ hóa với các đơn vị chuyển phát nhanh như VNpost, Viettel Post, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm… giúp bạn đẩy đơn chuyển phát cũng như đối chiếu, kiểm soát hàng hoàn, công nợ với các đơn vị chuyển phát một cách dễ dàng.

2.8. Sapo

Phần mềm Sapo chủ yếu cung cấp giải pháp bán hàng đa kênh từ online đến offline với nhiều ưu điểm.

Hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh giúp đồng bộ đơn hàng từ cách kênh online (website, facebook, sàn TMĐT) đến offline.

Sapo
Phần mềm bán hàng Sapo

Cung cấp đa dạng các phương thức thanh toán. Bên cạnh các phương thức truyền thống, phần mềm quản lý bán hàng Sapo hỗ trợ thanh toán bằng điểm tích lũy và mã QR Code.

Màn hình bán hàng tại cửa hàng và bán online được tách biệt giúp báo cáo chi tiết hơn và đo lường được hiệu quả giữa 2 kênh online và offline.

Tính bảo mật cao nhờ được trang bị công nghệ điện toán đám mây.

3. Top 8 phần mềm quản lý bán hàng nước ngoài

3.1: HubSpot Sales

HubSpot Sales là một trong những hệ thống thương mại điện tử thông minh, một phần mềm quản lý bán hàng giúp bạn có kết quả kinh doanh tốt hơn trong thời gian ngắn hơn.

Phần mềm giúp xây dựng các quy trình bán hàng tự động, dựa trên các nhu cầu khác nhau của mỗi một lĩnh vực kinh doanh.

HubSpot Sales
Phần mềm quản lý bán hàng HubSpot Sales

Được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của đa dạng lĩnh vực kinh doanh, chính vì thế Hubspot Sales cực kỳ linh hoạt và dễ dàng tùy chỉnh. Phần mềm còn cung cấp các gói sử dụng miễn phí cho khách hàng lần đầu đăng ký. Đây sẽ là phần mềm bỏ túi cho bất cứ một người kinh doanh online nào chưa có nhiều kinh nghiệm.

HubSpot Sales cung cấp 3 gói cho doanh nghiệp, ngoài ra còn 1 số tính năng trả phí khác được ứng dụng riêng cho từng lĩnh vực phù hợp.

3.2: Pipedrive

Pipedrive là một trong những phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm CRM tốt nhất hiện nay, được nhiều chuyên gia đánh giá cao cũng như gặt hái được một số giải thưởng.

Pipedrive
Phần mềm quản lý bán hàng Pipedrive

Với tính năng mạnh mẽ, đây là phần mềm giúp các đơn vị nhỏ và các doanh nghiệp phát triển tốt công việc kinh doanh của mình.

Pipedrive hiện đang cung cấp 3 gói giá khác nhau. Ngoài ra còn có 14 ngày dùng thử miễn phí, và cung cấp cơ hội dùng miễn phí 2 tháng nếu bạn quyết định trả tiền theo năm.

3.3: ProsperWorks

ProsperWorks là một phần mềm quản lý bán hàng online chuyên nghiệp dành cho người dùng của Google Apps.

ProsperWorks
Phần mềm bán hàng ProsperWorks

Nền tảng này vô cùng dễ sử dụng, khách hàng có thể làm quen một cách nhanh chóng và tăng độ hiệu quả cho công việc. ProsperWorks cung cấp gần như toàn bộ những gì mà bạn cần để tự động hóa những quy trình hoạt động cốt lõi nhất. Giải quyết cụ thể nhất các nhu cầu và quyết định chiến lược doanh nghiệp đang phải vật lộn để hoàn thành.

ProsperWorks hiện đang cung cấp 3 mức giá để người dùng lựa chọn. Ngoài ra cũng giống với phần mềm quản lý bán hàng trên, bạn có thể lựa chọn trải nghiệm miễn phí 14 ngày trước khi quyết định trả tiền.

3.4: xSellco Repricer

xSellco Repricer là một trong 3 mảng kinh doanh quan trọng của xSellco. Phần mềm này giúp cho các doanh nghiệp từ nhỏ tới lớn có thể tăng độ hiệu quả của bán hàng trên kênh Amzone một cách rõ rệt.

xSellco Repricer
Phần mềm quản lý bán hàng xSellco Repricer

Bạn có thể theo dõi 24/7, xem xét và sửa dữ liệu mỗi giờ. Tất cả sẽ được lưu trữ và đồng bộ. Người dùng cũng có thể cài chức năng gửi báo cáo kho vào email theo những khoảng thời gian nhất định.

xSellco Repricer cung cấp nhiều gói thanh toán khác nhau để người dùng lựa chọn, dựa vào nhu cầu quản lý một nhóm nhỏ, hoặc vận hành cả một doanh nghiệp.

3.5: Post Affiliate Pro

Phần mềm quản lý bán hàng Post Affiliate Pro là một giải pháp hoàn hảo cho các cửa hàng kinh doanh online hoặc các trang web thương mại điện tử để theo dõi, đo lường và quản trị hệ thống tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing).

Post Affiliate Pro
Phần mềm quản lý bán hàng Post Affiliate Pro

Phần mềm này được tích hợp khả năng quản lý bán hàng. Bên cạnh việc theo dõi các mặt hàng, số lượng hàng hóa, Post Affiliate Pro còn cho phép người dùng theo dõi lượt truy cập và tương tác trên trang bán hàng.

Đồng thời, kiểm tra tình trạng, tracking, báo cáo liên tục theo từng mốc thời gian thực. Từ đó giúp các quản trị viên có thể đưa ra phương hướng, chiến lược phù hợp nhất cho từng thời điểm.

3.6: Groove

Groove là phần mềm quản lý kho kết hợp với quản lý bán hàng. Tất cả các thông tin hàng hóa xuất nhập kho, quản lý nhân sự, quy trình bán hàng, thanh toán… sẽ được đồng bộ hóa trên một hệ thống chung.

Bên cạnh việc quản lý số lượng hàng trong kho, bạn cũng có thể dễ dàng tìm hiểu tình hình kinh doanh, phân tích số lượng hàng ra, hàng vào.

Giao diện của Groovee vô cùng dễ nhìn và dễ sử dụng. Đây là phần mềm quản lý kho phù hợp với những doanh nghiệp bán hàng đa kênh với số lượng, chủng loại hàng hóa đa dạng.

3.7: Infusionsoft

Infusionsoft là phần mềm quản lý bán hàng được sử dụng bởi hơn 23,000 doanh nghiệp đang kinh doanh để tiết kiệm thời gian cũng như tăng trưởng doanh thu bán hàng của mình.

Infusionsoft
Phần mềm bán hàng Infusionsoft

Phần mềm này được xây dựng đặc biệt phù hợp dành cho các doanh nghiệp nhỏ, cho dù đó là online hoặc cửa hàng ngoài phố, Infusionsoft đều là cánh tay đắc lực.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng khả năng tính hợp của phần mềm này để kết nối với bất cứ phần mềm thứ 3 nào bạn muốn. Liên hệ ngay với đội ngũ IT của công ty để được tư vấn cách kết hợp phần mềm vào trong hệ thống quản trị của mình.

3.8: Brightpearl

Brightpearl cũng là một trong những phần mềm quản trị kho được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Đặc biệt là với những công ty tham gia vào thương mại điện tử, bán hàng trên eBay.

Không chỉ quản lý chính xác số lượng hàng hóa trong kho vào từng thời điểm, Brightpearl còn giúp quản lý đơn hàng, quản lý vận chuyển. Khi sử dụng phần mềm này, bạn sẽ không cần lo lắng đến việc chỉnh kho trên các sàn thương mại điện tử vì tất cả đã được tự động hóa. 

Brightpearl cho phép người dùng tạo hóa đơn khi xuất hàng. Đồng thời, phần mềm cũng cho phép người dùng quản lý nhiều kho hàng cùng lúc. Đây hứa hẹn sẽ là phần mềm quản lý kho nước ngoài phù hợp với những doanh nghiệp có tham gia các sàn thương mại điện tử. 

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

4.  Kinh nghiệm lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng

4.1. Cách thức hoạt động

Tùy vào quy mô cũng như tính chất của cửa hàng sẽ có 1 hoặc nhiều máy POS. Thông thường máy POS sẽ bao gồm các tính năng cơ bản như quẹt thẻ, in bill, két tiền (nếu có), v…v… tất cả được kết nối với cùng 1 hệ thống xử lý trung tâm có thể là cloud, hoặc On-Premises.

4.2. Những lưu ý trước khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng

Những lưu ý trước khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng
Những lưu ý trước khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng

Lựa chọn hệ thống xử lý trung tâm Cloud (đám mây) hay On-Premises (server vật lý)

POS được hiểu đơn giản là dựa trên Cloud, nghĩa là các thông tin hoạt động của nhà hàng sẽ được truyền qua Internet và được lưu trữ ở một máy chủ ảo, do nhà cung cấp Cloud tạo ra.

Cloud với ưu điểm đơn giản, dễ sử dụng và lắp đặt, thường có bản dùng thử miễn phí trong giai đoạn đầu, có thể dễ dàng tải xuống. Nhược điểm là kém an toàn, không ổn định, khó nâng cấp và mở rộng, khi phát triển lên mô hình chuỗi chi phí sẽ rất tốn kém.

Hệ thống sử dụng On-Premises, hệ thống xử lý trung tâm được lưu trữ tại server vật lý có thể đặt tại cửa hàng. On-Premises khắc phục được những nhược điểm của Cloud như tính ổn định, độ bảo mật cao… Nhược điểm là chi phí đầu tư ban đầu tốn kém, cần đội ngũ vận hành, tốn không gian đặt server, v…v…

Báo cáo và xuất dữ liệu theo thời gian thực: Hiện vẫn có rất nhiều nhầm lẫn khi cho rằng chỉ sử dụng hệ thống POS dựa trên Cloud mới có thể xuất báo cáo theo thời gian thực. Thật ra dù là sử dụng Cloud hay On-Premises đều có thể theo dõi số liệu theo thời gian thực thông qua các thiết bị PC, laptop, điện thoại di động, tablet,  v…v…

Khả năng nâng cấp và mở rộng: Hệ thống POS của nhà hàng dựa trên Cloud thường tự động cập nhật phiên bản mới nhất. Với POS On-Premises vẫn có những cập nhật mới nhưng sẽ bằng phương pháp thủ công, có thể nhà cung cấp phát hành miễn phí hoặc bạn sẽ tốn chi phí nâng cấp. Bạn vẫn phải tốn chi phí đăng nhập vào phần mềm quản lý bán hàng hằng tháng được gọi với thuật ngữ SaaS – software as a service.

Bảo mật: Cho dù sử dụng hệ thống nào thì vấn đề bảo mật vẫn là vấn đề rất quan trọng. Đối với On-Premises là các thao tác sao lưu vào máy chủ mỗi ngày, bảo mật tài khoản truy cập. Đối với POS Cloud, cẩn trọng các thông tin nhạy cảm của khách hàng, như thông tin tài khoản thanh toán trước khi chuyển lên Cloud.

4.3. Bảo mật khi chọn phần mềm quản lý bán hàng

Bảo mật khi chọn phần mềm quản lý bán hàng
Bảo mật khi chọn phần mềm quản lý bán hàng

Bất cứ lúc nào, các vấn đề liên quan đến tiền, an ninh luôn là một vấn đề lớn. POS là thiết bị liên quan trực tiếp đến cả 2 vấn đề trên, hãy chủ động bảo vệ bạn, nhà hàng khách hàng bằng những cách sau:

Tuân thủ các tiêu chuẩn PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard): tiêu chuẩn bảo mật thông tin tài khoản tín dụng. Tiêu chuẩn PCI DSS đảm bảo an toàn các thông tin tài khoản tín dụng của khách. Thông thường nhà cung cấp hệ thống POS sẽ hỗ trợ bạn thực hiện các thiết lập đảm bảo chuẩn PCI DSS.

Chương trình diệt vi-rút: đầu tư vào phần mềm chống vi-rút có thể bảo vệ bạn và khách hàng khỏi các cuộc tấn công mạng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với nhà hàng sử dụng hệ thống POS On – Premises.

Phần mềm mã hóa: Đây là công nghệ giúp các giao dịch bằng thẻ an toàn hơn. Năm 2015, nó đã trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với bất kỳ hệ thống POS thanh toán nào trên đám mây. Nếu quyết định lựa chọn hệ thống POS Cloud thì hãy ưu tiên cân nhắc tới tính năng này.

Phần mềm mã hóa
Phần mềm mã hóa

Bảo mật đường truyền mạng: Để tiết  kiệm chi phí rất nhiều nhà hàng sử dụng chung Wifi dành cho khách hàng với hệ thống POS. Nhưng điều này là cực kỳ nguy hiểm bởi việc sử dụng chung đường truyền dữ liệu là nguyên nhân khiến hệ thống hoạt động không ổn định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn như tấn công mạng. Chính vì vậy, thiết lập một đường truyền riêng cho hệ thống POS là điều bắt buộc.

4.4. Đầu tư cho giải pháp phần mềm quản lý bán hàng bao nhiêu là đủ?

Để tránh các khoản phí ẩn, hãy cân nhắc thận trọng các yếu tố dưới đây.

Chi phí cố định: Bạn phải trả một khoản chi phí cố định (theo tháng, quý hoặc năm) cho việc vận hành các hệ thống POS, thông thường nó sẽ bao gồm chi phí thiết bị và phí dịch vụ.

Phí cài đặt: Chi phí này thông thường sẽ được trả 1 lần cho lần cài đặt đầu tiên, thường xuất hiện đối với những hệ thống POS phức tạp như chạy dây hoặc kết nối nhiều thiết bị POS, và cần đến sự hỗ trợ của đội ngũ kỹ thuật chuyên trách.

Đầu tư cho giải pháp phần mềm quản lý bán hàng
Đầu tư cho giải pháp phần mềm quản lý bán hàng

Phí chuyển đổi giao dịch: Nếu hệ thống POS của nhà hàng có sử dụng các phương thức thanh toán qua thẻ hoặc ví điện tử, bạn có thể bị mất phí dựa trên mỗi giao dịch của khách hàng. Nó có thể là một số tiền cố định, hoặc dựa trên tỷ lệ phần trăm mỗi thanh toán.

Thuê hoặc mua phần mềm và phần cứng: Một số nhà cung cấp POS cho phép bạn trả một lần hoặc cũng có thể trả thành nhiều đợt hoặc cho thuê và trả tiền theo thỏa thuận của 2 bên. Tùy thuộc vào tình hình tài chính, bạn có thể thương lượng với bên cung cấp POS về phương thức thanh toán phù hợp nhất.

4.5. Hỗ trợ sau mua hàng 

Bất kỳ hệ thống POS nào, dù ít hay nhiều sẽ luôn có những vấn đề phát sinh mà bạn không thể lường trước. Hãy luôn tìm hiểu kỹ các thông tin về việc hỗ trợ sau mua hàng. Hỏi thật kỹ các thông tin này trước khi quyết định.

Hỗ trợ sau mua hàng
Hỗ trợ sau mua hàng

Đào tạo: Ngay cả khi hệ thống POS có vẻ đơn giản, một khóa hướng dẫn cách thức sử dụng hệ thống từ nhân viên kỹ thuật là cần thiết để  hiểu rõ được việc vận hành hệ thống cũng như những chức năng của hệ thống.

Xử lý sự cố: Hệ thống POS gặp sự cố giữa lúc cao điểm bán hàng không chỉ ảnh hưởng tới doanh thu mà còn ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách. Nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật ngay tức khắc là điều quan trọng để nhanh chóng nhất khắc phục được sự cố.

Phụ thu: Một số công ty có thể tính thêm phí cho các hoạt động hỗ trợ hệ thống POS. Cân nhắc kỹ các điều khoản và điều kiện hỗ trợ khách hàng để kiểm soát tốt các chi phí phát sinh.

5. Cách lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất

5.1. Ngành nghề kinh doanh

Dựa vào các nhu cầu của khách hàng, thường chủ yếu sẽ được phân loại qua cách kinh doanh của công ty:

  •  Người bán hàng trực tiếp, chủ yếu thông qua telesales hoặc các kênh trực tiếp
  •  Bán hàng thông qua các kênh đối tác
  •  Bán hàng thông qua cả kênh trực tiếp và kênh đối tác
  •  Các doanh nghiệp nhỏ tìm kiếm cách nâng cấp khả năng lưu trữ data và thông tin chi tiết của khách hàng.
Ngành nghề kinh doanh
Ngành nghề kinh doanh

Đồng thời cũng nên cân nhắc khả năng tích hợp với các phần mềm khác. Do đó, nếu được tích hợp chung lại, người chủ sẽ quản lý một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

5.2. Lựa chọn những ưu điểm cần thiết

Thông thường, các nghiệp vụ phát sinh trong cửa hàng chủ yếu bao gồm kho, hàng hóa, dòng tiền (doanh thu, chi phí, lợi nhuận), nhân viên, khách hàng, các nghiệp vụ phục vụ bán hàng như tra cứu hàng hóa, chương trình khuyến mại, bán hàng online…

Thay vì một phần mềm riêng biệt cho từng nghiệp vụ gây tốn kém, chủ shop nên lựa chọn một phần mềm có khả năng đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ bán hàng.

5.3. Chất lượng quan trọng hơn giá cả

Chất lượng quan trọng hơn giá cả
Chất lượng quan trọng hơn giá cả

Để ý đến tốc độ, chức năng và sự thân thiện với người dùng của mỗi phần mềm quản lý bán hàng. Bạn thấy nó có phù hợp bạn, với nhân viên và với khách hàng? Suy nghĩ về việc làm thế nào để chuyển sang phần mềm quản lý bán hàng mới. Quá trình chuyển dữ liệu khách hàng, sản phẩm, nhà cung cấp lên phần mềm…

Lưu ý rằng bạn không cần phải làm tất cả những thử nghiệm một mình. Hãy xem xét những người khác, những người sẽ sử dụng phần mềm (quản lý, nhân viên bán hàng) và để cho họ dùng thử.

6. Những chức năng cơ bản trong phần mềm quản lý bán hàng

6.1. Báo cáo.

Phần mềm quản lý bán hàng sẽ dựa trên các thông tin cơ sở dữ liệu được nhập tự động để tạo ra các báo các chính xác và chi tiết nhất. 

6.2. Hợp tác.

Phần mềm quản lý bán hàng cũng cần phải tạo ra được một môi trường làm việc chung, nơi các nhân viên có thể truy cập và lấy thông tin, được phân quyền và vai trò rõ rệt.

6.3. Phân tích dự đoán.

Các phần mềm bán hàng cao cấp thường được phát triển thêm các tính năng dự đoán giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả, giúp cho doanh nghiệp bắt kịp với các xu hướng mới nhất.

6.4. Tối ưu giá cả

Tối ưu giá cả để giúp chủ doanh nghiệp đưa ra các mức giá sản phẩm hợp lý nhất, thay đổi cho các sản phẩm hoặc dịch vụ một cách linh hoạt và dễ dàng.

6.5. Tích hợp email

Các phần mềm quản lý bán hàng bắt buộc phải được tích hợp với các dịch vụ email marketing để theo dõi khách hàng tiềm năng cũng như quảng bá nội dung trên website.

6.6. Quản trị dữ liệu khách hàng

Nếu số lượng dữ liệu lên tới hàng nghìn, hàng chục, trăm nghìn, thì câu chuyên về quản trị dữ liệu lại thứ không thể thiếu để bạn cải tiến công việc kinh doanh của mình.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

gian-lan-trong-nha-hang-va-cach-xu-ly
Cẩm nang

Cách xử lý gian lận trong nhà hàng chi tiết và hiệu quả

Gian lận trong nhà hàng, đặc biệt là khối nhà hàng ở quy mô vừa – nhỏ xảy ra bởi chúng ta gặp vấn đề ở khâu quản lý con người, quy trình. Đây là nơi tạo ra nhiều lỗ hổng khiến chúng ta – những người chủ thường xuyên mất tiền mà không hề

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top