Những lưu ý, sai lầm và quy trình phục vụ nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Nhân viên phục vụ nhà hàng hiện nay đang là công việc được khá nhiều người quan tâm trong ngành F&B. Các nhà hàng ngày càng yêu cầu cao về chất lượng nhân sự, vì họ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng đầu tiên.
Nếu gây được tượng tốt với khách hàng sẽ là sợi dây níu giữ chân họ quay lại. Do đó, để trở thành một nhân viên phục vụ nhà hàng tốt thì bạn cần phải trang bị khá nhiều kỹ năng. Vậy những kỹ năng nào là cần có của các nhân viên phục vụ hiện nay?

1. Sai lầm trong tác phong phục vụ nhà hàng 

Trong phục vụ nhà hàng, chất lượng phục vụ là vô cùng quan trọng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn đang không mắc phải 7 sai lầm dưới đây.

1.1. Vẻ bên ngoài thiếu chuyên nghiệp

Sai lầm trong tác phong phục vụ nhà hàng 
Vẻ ngoài chuyên nghiệp tạo sự thiện cảm cho khách hàng
Hình thức bên ngoài như trang phục, tóc tai, phụ kiện sẽ là thứ đầu tiên để lại ấn tượng trong đầu khách hàng. Đối với những người trẻ tuổi thì sẽ không quá để ý những vấn đề này, nhưng với các khách hàng trung tuổi, họ đòi hỏi một hình ảnh lịch sự, tươm tất hơn. Các nhà quản lý nên đưa ra một nguyên tắc để nhân viên tuân theo như: luôn mặc đồng phục, đầu tóc gọn gàng, nên đi giày và không được đi dép lê, móng tay không sơn màu và cắt ngắn. Đối với nữ thì có thể trang điểm nhẹ nhàng nhưng không được quá lòe loẹt.
Quản lý nhà hàng nên đưa ra một nguyên tắc để nhân viên phục vụ tuân theo như:
  • Mặc đồng phục đúng quy định: bảng tên và các phụ kiện bắt buộc đi kèm, v…v…
  • Đầu tóc gọn gàng: đối với nam không nên để tóc quá dài; đối với nữ nên cột hoặc búi cao, v…v…
  •  Mang giày với kiểu dáng, màu sắc theo nội quy và không đi dép lê.
  • Móng tay phải luôn được giữ vệ sinh, không sơn màu và được cắt quá ngắn.
  • Ngoài ra nhân viên nữ có thể trang điểm nhẹ nhàng nhưng không nên quá lòe loẹt.

1.2. Nhân viên phục vụ nhà hàng không tập trung trong giờ làm

Sai lầm trong tác phong phục vụ nhà hàng 
Sự tập trung trong công việc tạo nên sự chuyên nghiệp
Có hai điều “tối kỵ” mà các nhân viên thường xuyên mắc phải là nói chuyện trong giờ và sử dụng điện thoại di động. Khi nhân viên phục vụ nhà hàng không tập trung phục vụ mà nói chuyện, cười đùa quá lớn có thể gây cảm giác khó chịu cho những người xung quanh, làm xao lãng sự tập trung của họ. Khách hàng sẽ đánh giá nhân viên ở đây thiếu chuyên nghiệp và không tinh tế.
Bên cạnh đó, nếu nhân viên phục vụ nhà hàng sử dụng điện thoại di động quá nhiều trong giờ làm việc sẽ không thể chuyên tâm vào chăm sóc khách, dẫn đến chậm trễ hoặc không phát hiện được các nhu cầu phát sinh như cần thêm món hoặc các dịch vụ đi kèm. Điều này không những ảnh hưởng đến công việc mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với khách hàng.
Để khắc phục tình trạng này nhiều nhà hàng thường áp dụng những biện pháp sau:
  • Cấm sử dụng điện thoại trong giờ làm việc
  • Không cho phép làm việc riêng, nói chuyện riêng trong giờ làm việc
  • Nghiêm cấm các hành vi không tập trung, làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc

1.3. Ngôn từ thiếu lịch sự

Sai lầm trong tác phong phục vụ nhà hàng 
Ngôn từ lịch sự giúp giữ chân khách hàng
Ngoài các hành động, cử chỉ bên ngoài thì ngôn từ cũng là một điều khách hàng chú ý đến. Khá nhiều các nhân viên phục vụ nhà hàng trẻ tuổi, thiếu kinh nghiệm trong giao tiếp hay mắc phải lỗi này. Trong nhiều tình huống mâu thuẫn với khách hàng, nhân viên vì nóng giận mà mất kiểm soát gây ra các hành động và lời nói thô lỗ. Vì vậy, nhà quản lý nên xây dựng một văn hóa giao tiếp và chuẩn mực ứng xử tại nhà hàng trong xưng hô giao tiếp với khách và đồng nghiệp.
Một trường hợp khá đáng tiếc gần đây xảy ra với thương hiệu A – một cái tên rất được giới trẻ yêu thích. Bạn nhân viên thu ngân kiêm cửa hàng trưởng đã có những ứng xử không đúng mực với một nhân viên giao hàng. Bất cứ ai khi đã bỏ tiền ra sử dụng dịch vụ thì cho dù họ làm ngành nghề gì, ở vị trí nào cũng cần được đối xử tử tế.
Sai lầm trong tác phong phục vụ nhà hàng 
Sai lầm trong tác phong phục vụ nhà hàng
Trong tình huống đó, người nhân viên thu ngân đã xem thường, vứt tiền thừa xuống bàn và văng tục, thậm chí gọi bảo vệ đuổi nhân viên giao hàng. Cuối cùng người nhân viên đó đã bị cắt chức xuống làm nhân viên dọn vệ sinh và phạt 1 tháng lương. Bài học trên là lời cảnh tỉnh cho những người đang làm ngành dịch vụ về văn hóa ứng xử với khách hàng.
Cũng vì lý do đó, các chủ quán cần xây dựng văn hóa giao tiếp và chuẩn mực ứng xử để nhân viên tuân theo như: 
  • Phải luôn tươi cười, giao tiếp với khách hàng với thái độ lịch sự.
  • Chú ý ngôn từ, giọng điệu khi nói chuyện với mọi người.
  • Giữ bình tĩnh trong các tình huống bị khách phàn nàn, khách khó tính, v…v…

1.4. Thiếu kiến thức về Menu của nhà hàng 

Nếu nhân viên nhà hàng không nắm rõ các thành phần trong món ăn, thức uống thì khó làm hài lòng khách hàng. Bởi nhiều khách hàng sẽ hỏi chi tiết để tránh thực phẩm họ dị ứng hoặc không ăn được. Và khi phục vụ không trả lời được hoặc trả lời chưa đúng thì sẽ phát sinh những vấn đề không mong muốn.
Sai lầm trong tác phong phục vụ nhà hàng 
Nhân viên phục vụ cần hiểu rõ về menu của nhà hàng
Hiểu và nắm vững về các loại đồ uống, món ăn chính là yêu cầu bắt buộc đối với các nhân viên phục vụ. Việc này sẽ giúp nhân viên phục vụ quán cafe tư vấn cho khách hàng chu đáo hơn, tránh trường hợp họ gọi món mà không hài lòng.
Để nhân viên hiểu rõ về các sản phẩm, chủ quán và quản lý nên tổ chức những buổi đào tạo, thử món. Mục đích là để họ hiểu rõ về hình thức, hương vị của từng loại đồ uống và có những cảm nhận riêng.
Khi đã hiểu rõ rồi, việc tư vấn và làm hài lòng khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn. Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và tăng sự hài lòng về quán cafe của bạn. Ngoài ra, việc nhân viên thử món cũng sẽ đóng góp những ý kiến khách quan. Từ đó, chủ nhà hàng có thể điều chỉnh thực đơn sao cho phù hợp.

1.5. Thái độ làm việc thiếu nhiệt tình

Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của nhà hàng. Khách hàng nào cảm thấy thoải mái khi bước vào một nơi mà nhân viên không vui vẻ, vô cảm hay khó chịu. Hãy thể hiện sự cởi mở bằng cách nở một nụ cười đơn giản, một câu chào thân thiện, kéo ghế cho khách và tư vấn nhiệt tình sẽ khiến họ cảm thấy được chào đón.
Sai lầm trong tác phong phục vụ nhà hàng 
Thái độ nhiệt tình cũng là một trong những yếu tố tạo thiện cảm với khách hàng
Ngoài ra, đừng để khách hàng chờ đợi quá lâu hoặc quên mất những chi tiết nhỏ khách yêu cầu. Hãy cẩn thận ghi chú lại những yêu cầu của khách như ít đá hoặc ít đường trên phần mềm quản lý nhà hàng.
Một trong những tình huống dễ khiến nhân viên thiếu đi sự nhiệt tình nhất là vào lúc nhà hàng sắp đóng cửa. Tâm lý mọi người lúc đó ai cũng mong được về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi. Vì thế, một vị khách bất đắc dĩ ghé thăm vào phút chót sẽ không nhận được sự phục vụ tận tình. Nhân viên sẽ tỏ thái độ sốt ruột, thậm chí cố tình nói to “đuổi khách” để họ nhanh chóng ra về.
Để theo dõi thái độ của nhân viên cũng như chất lượng dịch vụ quán, chủ nhà hàng nên thường xuyên tạo các bảng khảo sát (online hoặc offline) cho khách hàng đánh giá.

1.6. Nhầm lẫn món ăn giữa các bàn

Sai lầm trong tác phong phục vụ nhà hàng
Nhầm lẫn món ăn giữa các bàn là một điều kiêng kỵ khi làm phục vụ nhà hàng
Lý do khiến các nhân viên phục vụ nhà hàng không nhớ chính xác đồ giữa các bàn là do quên ghi lại số bàn, khách thay đổi vị trí hay đổi món. Đây cũng là một sai lầm khó tránh khỏi ngay cả đối với những nhân viên cẩn thận, nhất là khi khách hàng quá đông.
Tuy nhiên, sự bất cẩn của nhân viên chỉ là “bề nổi” của vấn đề, nguyên nhân sâu xa chính là ở cách quản lý nhà hàng. Để giải quyết tình trạng này, nhà quản lý có thể tham khảo áp dụng phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp như iPOS để nhân viên dễ dàng order ghi món và ghi chú theo số bàn cho khách trên máy tính hoặc máy tính bảng một cách nhanh chóng.
Nhờ vào các phần mềm quản lý bán hàng, nhân viên sẽ dễ dàng theo dõi yêu cầu gọi món của khách. Từ đó nhân viên có thể phục vụ chính xác, tăng năng suất làm việc. Ngoài ra, những ứng dụng này sẽ giúp chủ đầu tư và quản lý theo dõi được hoạt động bán hàng cũng như tránh được rủi ro trong quá trình vận hành.

1.7. Thiếu tính gắn bó trong công việc

Sai lầm trong tác phong phục vụ nhà hàng 
tính gắn bó trong công việc là một đức tính cần có của người phục vụ
Hiện nay, trên thị trường có 3 nguồn lao động chính cung cấp nhân sự cho nhà hàng:
Nhóm 1: những người được học bài bản về nghề dịch vụ, sẵn sàng theo nghề nhưng đội ngũ này thường đòi lương cao và thích làm các chuỗi lớn.
Nhóm 2: lao động phổ thông, đôi khi chỉ mới tốt nghiệp cấp ba hoặc bỏ học, nhóm này sẵn sàng làm lâu dài, nhưng kỹ năng yếu, khó dạy và thiếu ý chí vươn lên.
Nhóm 3: đông đảo nhất là sinh viên. Các bạn có tư duy rất khá, tiếp thu nhanh nhưng thường chỉ làm thời vụ, đôi khi chảnh, không chịu tiếp thu cái mới.
Nhóm 3 là nguồn lực được đa số nhà hàng hướng đến. Tuy nhiên, đặc thù của ngành nhà hàng là ca làm thường trùng với lịch học của sinh viên. Do đó, nhà quản lý thường gặp khó khăn trong việc sắp xếp nhân sự.
Với nhóm này đa số đi làm để có thêm trải nghiệm chứ không phải vì kiếm tiền nên họ thường dễ gặp phải tình trạng “cả thèm chóng chán”, thiếu động lực làm việc hoặc dễ dàng thay đổi khi có một hoạt động khác hứng thú hơn.
Sai lầm trong tác phong phục vụ nhà hàng 
Nhân viên gắn bó với công việc tạo nên sự tin tưởng cho nhà quản lý
Để giải quyết vấn đề thay đổi nhân sự, người quản lý cần khôn khéo, mềm mỏng. Đặc biệt, nên định hướng để nhân viên làm tốt công việc cũng như hợp tác tốt với đồng nghiệp. Sau đó đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ để động viên tinh thần, khích lệ họ nỗ lực làm việc.
Quan trọng nhất là tôn trọng và đối xử công bằng với tất cả nhân viên. Có như vậy thì bạn mới có thể giữ chân được những nhân viên giỏi. Đối với nhân viên có đam mê trong lĩnh vực ăn uống, bạn nên giúp họ phát triển hơn và ngược lại họ sẽ hỗ trợ bạn trong công việc vận hành quán cafe một cách hiệu quả.

2. Cách phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

Nhân viên phục vụ nhà hàng luôn được xem là bộ mặt của quán. Bên cạnh việc đảm bảo không mắc phải những sai lầm không đáng có, nhân viên phục vụ nhà hàng còn cần nắm rõ cách quy tắc cơ bản để đảm bảo sự chuyên nghiệp. Sau đây là một số lưu ý đối với nhân sự của nhà hàng:

2.1.Trang phục gọn gàng, lịch sự

Cách phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp
Trang phục gọn gàng lịch sự
Đối với nhân viên ngành F&B, tác phong là điều đầu tiên để lại ấn tượng với khách hàng. Không ai thích một nhân viên tóc tai rối bù, quần áo lôi thôi với đủ vết cà phê, nước ép trên đó. Thay vào đó, khách hàng sẽ có thiện cảm hơn nếu bạn chú ý về trang phục của mình hơn. Cụ thể như:
  • Quần áo, đồng phục gọn gàng, sạch sẽ.
  • Mang giày thay vì dép sẽ giúp bạn trông lịch sự hơn và thuận tiện cho việc di chuyển.
  • Đối với nữ tóc nên được cột cao, nam thì cắt ngắn. Tránh việc để tóc quá dài vì có thể dễ dàng rơi vào đồ ăn, thức uống

2.2. Động tác lanh lẹ, dứt khoát

Một trong những những yếu tố góp phần đảm bảo tính chuyên nghiệp cho nhân viên phục vụ nhà hàng chính là động tác làm việc. Thay vì rụt rè, sợ hãi trong khi làm việc, bạn cần tự tin và nhanh nhẹn trong công việc của mình. Tuy nhiên, nhanh nhưng cần phải cẩn thận, tránh gây hư hại cho quán.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

2.3. Nhớ thực đơn

Cách phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp
Nhớ thực đơn giúp trải nghiệm của khách hàng được trọn vẹn, tránh nhầm lẫn
Điều bắt buộc ở nhân viên phục vụ nhà hàng là cần nắm rõ các món có trong menu của quán từ giá, thành phần cũng như hình thức trang trí. Có như vậy, bạn mới có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng cũng như không nhầm lẫn trong việc nhầm lẫn, phục vụ không đúng đồ uống cho khách hàng. 

2.4. Chăm sóc khách hàng tận tình

Hiện nay, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn trên thị trường. Vì vậy bạn cần tạo ra sự khác biệt trong cách phục vụ nhà hàng, làm cho họ cảm thấy được chăm sóc nhiệt tình. Và ngược lại họ sẽ trả số tiền xứng đáng cho dịch vụ mà họ nhận được. Những hành động rất nhỏ cũng giúp nhà hàng của bạn tạo ấn tượng tốt với khách hàng, chẳng hạn như:
Cách phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp
Chăm sóc khách hàng tận tình
  • Nhớ tên và thói quen, lưu ý đặc biệt khi gọi món của khách.
  • Đừng để khách phải chờ lâu
  • Luôn có mặt khi khách cần
  • Chú ý theo dõi order của khách.

2.5. Thái độ lịch sự, bình tĩnh

Nhà hàng của bạn sẽ đông khách nếu bạn có được một đội ngũ nhân viên tận tình, có trách nhiệm với công việc, phục vụ nhà hàng với phong cách tươi trẻ, năng động và luôn nở nụ cười với khách.
Đặc biệt, trong những tình huống phát sinh như bị khách phàn nàn, nhân viên phục vụ nhà hàng cần giữ thái độ lịch sự, bình tĩnh. Tuyệt đối không tranh cãi, đôi co với khách hàng. Đối với những trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của quản lý hay chủ quán để giải quyết vấn đề.

2.6. Tiền – cẩn thận không bao giờ thừa

Tiền luôn là vấn đề nhạy cảm. Vì vậy, việc cẩn thận không bao giờ là thừa. Lưu ý luôn lặp lại số tiền khi giao dịch với khách và yêu cầu khách kiểm tra lại hóa đơn một cách nhẹ nhàng. Ngoài ra, nhân viên phục vụ nhà hàng cũng cần học cách phân biệt tiền thật, giả để tránh trường hợp phải đền bù số tiền bị thiệt hại.

2.7. Làm chủ công nghệ

Cách phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp
Làm chủ công nghệ là một điều thứ yếu của một nhân viên phục vụ
Công nghệ ngày càng phát triển, hoạt động trong nhà hàng cũng được hỗ trợ rất nhiều. Vì vậy, nhân viên phục vụ nhà hàng cần phải biết sử dụng các thiết bị điện tử được trang bị trong quán như: quạt, điều hòa, đèn, wifi, máy bán hàng, v…v… 
Việc làm chủ công nghệ sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc: giúp thao tác nhanh hơn, tăng hiệu quả công việc, tránh những sai sót, nhầm lẫn, v…v…

3. Những kỹ năng cần có khi phục vụ nhà hàng

3.1. Kỹ năng giao tiếp và phục vụ chuyên nghiệp

Giả sử, nếu khách hàng bước chân vào nhà hàng mà nhân viên phục vụ không ra chào hỏi họ thì lúc này rất có thể họ nghĩ rằng mình không được tôn trọng và sẽ không bao giờ quay trở lại nhà hàng nữa.
Vì vậy, kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng cơ bản mà nhân viên phục vụ nhà hàng cần phải có. Khi khách bước vào nhà hàng, hãy mỉm cười, niềm nở đón khách; biết cách giới thiệu, tư vấn để khách chọn món ăn, thức uống, v…v…
Những kỹ năng cần có khi phục vụ nhà hàng
Kỹ năng giao tiếp và phục vụ chuyên nghiệp
Với một thái độ lịch sự, giọng điệu dễ nghe, phát âm rõ ràng. Và nhân viên phục vụ nhà hàng cũng phải biết cách “giao tiếp bằng ánh mắt” để tạo được sự kết nối với khách hàng vì bạn là cầu nối để giúp khách hàng hiểu và biết hết những gì mà nhà hàng hiện đang có thông quan giao tiếp.
Ví dụ:
  • Khi khách hàng mới bước vào: Chào anh/ chị. Xin hỏi anh chị đã đặt bàn trước chưa ạ?
  • Hãy hỏi: xin hỏi quý khách đi mấy người vậy ạ?
  • Dẫn và mời họ ngồi vào bàn
  • Mời họ xem thực đơn và tư vấn giúp họ một vài món được nhiều khách hàng khác ưa thích

3.2. Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Có rất nhiều khách hàng đi ăn mà không biết mình thích ăn món gì? Lúc này họ sẽ cần được những lời tư vấn từ nhân viên phục vụ nhà hàng.
Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
Tuy nhiên để nắm bắt được tâm lý khách hàng là một việc hết sức khó khăn nhưng nếu các nhân viên phục vụ nhà hàng chịu khó làm việc, lắng nghe và cảm nhận những gì khách hàng muốn thì có thể sở hữu được kỹ năng này.
Khách hàng có rất nhiều độ tuổi, sở thích, yêu cầu khác nhau, v…v… do đó, nếu nắm bắt được tâm lý của họ thì đồng nghĩa với việc sẽ nâng cao được chất lượng phục vụ, uy tín của nhà hàng.
Ví dụ:
Một khách hàng đến nhưng họ xem menu và tỏ thái độ lưỡng lự vì không biết chọn món nào. Lúc này, nhân viên phục vụ hãy quan sát:
  • Hỏi xem họ thích khẩu vị như thế nào?
  • Gợi ý cho họ những món ăn phù hợp
  • v…v…

3.3. Kỹ năng xử lý tính huống

Cách phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp
Kỹ năng xử lý tính huống
Khi kinh doanh nhà hàng thì gặp nhiều khách hàng sẽ không thể tránh khỏi, bao gồm cả việc phải đối mặt với những khách hàng kêu ca, chê sản phẩm, giận dữ và thậm chí khiếu nại gay gắt.
Chính vì vậy, để có thể giải quyết được những vấn đề với những vị khách hàng này thì các nhân viên phục vụ nhà hàng cần phải có kỹ năng xử lý tình huống để tránh gây ảnh hưởng tới hình ảnh của nhà hàng.
Mặt khác, trong quá trình phục vụ thì những sai sót xảy ra xảy ra không phải là hiếm. Dù lỗi sai ở nhà hàng hay do khách hàng hay các nhân viên phục vụ phải luôn nhớ rằng: Khách hàng luôn luôn đúng.
Các nhân viên phải để quyền lợi của khách hàng lên làm đầu và cố xử lý tình huống sao cho vừa lòng khách mà vẫn không làm thiệt hại quá nhiều với nhà hàng.
Ví dụ: khi khách hàng phàn nàn về chất lượng đồ ăn tại nhà hàng thì lúc này bạn hãy:
  • Lắng nghe những gì khách hàng nói
  • Thể hiện sự cảm thông với khách hàng
  • Làm rõ vấn đề phàn nàn của khách hàng
  • Đưa ra cách giải quyết như: xin lỗi và bồi thường bằng món ăn khác, giảm giá 50% bữa ăn, v…v…

3.4. Kỹ năng học hỏi

Kỹ năng học hỏi
Kỹ năng học hỏi rất cần thiết cho người phục vụ nhà hàng
Nếu trước đây, nhà hàng chỉ thanh toán theo cách thức truyền thống dễ sai sót thì hiện tại, với sự hỗ trợ phần mềm quản lý bán hàng giúp cho các nhà hàng có thể phục vụ nhanh chóng và hạn chế mắc phải các lỗi hơn. Do vậy, kỹ năng học hỏi là kỹ năng vô cùng cần thiết đối với các nhân viên phục vụ nhà hàng.
Các nhân viên cần kỹ năng học hỏi để có thể dễ dàng làm quen được các phần mềm quản lý nhà hàng, điều này không chỉ làm các nhân viên thông thạo với các kỹ thuật mà còn tăng kinh nghiệm bán hàng riêng cho các nhân viên.
Ví dụ: Khi có phần mềm bán hàng hay các phần mềm khác liên quan đến việc hỗ trợ cho nhà hàng phục vụ khách hàng nhanh hơn. Các nhân viên phục vụ phải nhanh chóng tìm hiểu và sử dụng thành thạo tránh trường hợp nhầm lẫn khi thanh toán, mang món ăn, v…v… cho khách hàng

3.5. Kỹ năng quan sát

Đây là một kỹ năng vô cùng cần thiết cho công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng. Họ phải quan sát để biết được nên mang món ăn lên lúc nào là kịp thời.
Khách cần hỗ trợ gì trong bữa ăn hay không, khách đã thanh toán chi phí bữa ăn hay chưa, khách có lấy nhầm áo khoác của người khác treo ở giá treo đồ hay không… để từ đó có những bước ứng xử phù hợp.
Kỹ năng quan sát
Kỹ năng quan sát được chú trọng với nhân viên phục vụ nhà hàng
Ví dụ:
Từ khi khách bước vào nhà hàng thì đối với nhân viên phục vụ nhà hàng phải biết quan sát xem khách thuộc loại khách như thế nào như: khách trẻ, khách đi chung với gia đình đặc biệt có trẻ em thì lúc này nhân viên phục vụ nên hướng dẫn khách lấy những món ăn nhẹ để các em ăn trước trong lúc chờ món ăn chính lên. Đối với khách lớn tuổi thì bạn phải biết người lớn tuổi sẽ thích những món ăn, thức uống như thế nào để phục vụ tốt.
Trong quá trình khách đang ăn, uống nếu có dư dĩa hay ly đã dùng thì các nhân viên phục vụ hãy  chủ động dọn xuống bớt cho khách, hay khách cần gọi thêm món hoặc muốn bạn phục vụ gì thêm thì nếu bạn có khả năng quan sát bạn sẽ đáp ứng được kịp thời mong muốn của khách và làm cho khách cảm thấy hài lòng về cách phục vụ.

4. Quy trình phục vụ nhà hàng 

Hầu hết, nhân viên phục vụ nhà hàng đều thực hiện theo một quy trình cơ bản:

4.1. Vào ca

Trước khi vào ca làm việc, nhân viên phục vụ nhà hàng sẽ thực hiện thủ tục đầu tiên là chấm công, xác nhận giờ vào làm của mình.
Tiếp theo, kiểm tra đồng phục, tác phong lịch sự, gọn gàng.
Quan trọng nhất là giữ tinh thần tốt nhất để làm việc một cách hiệu quả. 

4.2. Chuẩn bị đầu giờ

Untitled 1 22
Chuẩn bị đầu giờ là một trong những khâu quan trọng của phục vụ nhà hàng
Thông thường, ở nhà hàng sẽ có sẵn một danh sách các đầu việc cần chuẩn bị đầu giờ như:
  • Vệ sinh khu vực các khu vực lễ tân, khu vực bếp, khu vực phục vụ, v…v…
  • Kiểm tra và sắp xếp các vật dụng cần thiết trong quá trình làm việc.
  • Chuẩn bị hàng hóa
  • Hoàn thành các công việc khác được giao từ cấp quản lý

4.3. Quy trình phục vụ khách

Mỗi nhà hàng đều có quy trình phục vụ riêng. Tuy nhiên đều gồm các bước cơ bản:
  • Đón khách và sắp xếp chỗ ngồi cho khách
  • Tư vấn gọi món cho khách hàng, các hoạt động liên quan đến bán hàng.
  • Phục vụ các loại đồ uống, món ăn
  • Hỗ trợ kịp thời khi khách cần
Lưu ý là luôn giữ thái độ ân cần, vui vẻ. Lắng nghe và đáp ứng những yêu cầu cần thiết của khách. Mục đích là mang đến trải nghiệm ăn uống tốt nhất cho khách hàng. Có như vậy, họ mới lựa chọn quay lại và sử dụng dịch vụ tại nhà hàng của bạn.

4.4. Cuối ca làm việc

Quy trình phục vụ nhà hàng 
Nhân viên phục vụ nhà hàng cần thực hiện những công việc vào cuối ca để kết thúc một ngày làm việc của mình
Sau khi khách về hết, nhân viên phục vụ nhà hàng cần thực hiện những công việc vào cuối ca để kết thúc một ngày làm việc của mình như:
  • Dọn dẹp vệ sinh các khu vực
  • Kiểm tra số lượng và vệ sinh các công cụ dụng cụ
  • Tắt hết các thiết bị điện trước khi ra về
  • Chuẩn bị sẵn một số đầu việc cho ca làm việc tiếp theo
Nhân viên phục vụ nhà hàng là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Bạn có thể tham khảo bài viết trên để áp dụng đào tạo, tuyển dụng của như sắp xếp công việc cho nhân sự ở quán. Đồng thời, luôn cái thiện chất lượng đồ uống cũng như dịch vụ. Từ đó, thu hút khách hàng đến với nhà hàng của mình.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

kinh doanh nhà hàng
Cẩm nang

13 chỉ số bạn cần lưu ý để kinh doanh nhà hàng hiệu quả

Nếu như bạn đang kinh doanh trong ngành F&B (đồ ăn thức uống), bạn sẽ cần đo lường được một vài chỉ số quan trọng để đảm bảo việc kinh doanh nhà hàng của bạn đem lại được nhiều lợi nhuận nhất có thể. Bằng cách tính toán các chỉ số này, người chủ nhà

Tin tức

iPOS CRM V2.6: Kết nối với đối tác đặt giao hàng online Loship

Trong kinh doanh F&B nói chung, “đông khách” là một tình trạng mang đến cảm xúc vừa mừng vừa lo cho phía nhà hàng. Hiển nhiên khách đến nhiều mang lại doanh thu cao, nhưng chủ quán cũng không khỏi lo lắng vì với tình trạng khách quá đông thì nhân viên khó có thể

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top