Kinh doanh đồ ăn online không còn là hình thức quá xa lạ với các chủ nhà hàng, quán cafe hiện nay. Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu trên thị trường trực tuyến ngày càng gay gắt, đòi hỏi chủ quán cần phải có chiến lược và một số “mẹo” để kinh doanh đột phá hơn. Vậy cụ thể làm thế nào để kinh doanh đồ ăn online hiệu quả? Hãy cùng iPOS.vn theo dõi trong bài viết sau đây.
Nội dung
1. Các nhà hàng, quán cafe có nên phát triển kênh kinh doanh đồ ăn online hay không?
Kinh doanh đồ ăn online đang là một xu hướng hot trong những năm gần đây và chưa hề có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Thậm chí hình thức bán hàng này còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa sau thời điểm dịch bệnh COVID-19. Hành vi của đối tượng khách hàng thời kỳ công nghệ 4.0 đã thay đổi rất nhiều và đặt đồ ăn online đã trở thành một trong những thói quen không thể thiếu của họ. Nếu như trước đây đơn hàng từ các kênh online chỉ là một nguồn doanh thu bổ sung, thì hiện nay lợi nhuận từ nguồn đơn online của nhiều cửa hàng lại chiếm tỷ trọng lớn hơn nguồn khách trực tiếp đến cửa hàng rất nhiều.

Ưu điểm đầu tiên của hình thức kinh doanh đồ ăn online là giúp cửa hàng tiết kiệm được rất nhiều chi phí như thuê mặt bằng, mua sắm nội thất và đồ trang trí, tiền thuê nhân viên phục vụ, tiền điện nước và rất nhiều chi phí phát sinh khác. Hơn nữa, vì khách hàng có thể tiết kiệm thời gian đi mua, gọi món nhanh chóng, thực đơn đa dạng,… nên nhu cầu gọi đồ ăn online rất lớn. Do đó, nếu cửa hàng có chiến lược bán đồ ăn online đúng hướng, đây thực sự là một “mỏ vàng” trong ngành F&B để khai thác. Các nhà hàng, quán cafe có thể vừa kết hợp vừa bán tại chỗ, vừa bán online để mở rộng nguồn doanh thu, gia tăng lợi nhuận thu được.
Tuy nhiên, khi chuyển dịch từ kinh doanh offline sang môi trường online, không ít chủ quán gặp nhiều khó khăn. Bán đồ ăn, đồ uống trên các kênh online có nhiều đặc điểm khác biệt hơn rất nhiều so với mô hình kinh doanh offline truyền thống: từ sản phẩm, dịch vụ, quy trình, marketing,… Vì vậy, nếu bạn muốn thu về nhiều đơn hàng online mỗi ngày và nâng cao doanh số cho cửa hàng của mình, hãy áp dụng những bí quyết được đúc rút từ nhiều chủ quán đồ ăn online thành công dưới đây.
Xem thêm: 5 “rào cản” tâm lý của khách hàng khi đặt đồ ăn online
2. Những bí quyết kinh doanh đồ ăn online hiệu quả
2.1. Lựa chọn sản phẩm phù hợp và đúng “insight” khách hàng
Yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi kinh doanh đồ ăn online chính là lựa chọn món ăn. Không phải món ăn nào cũng phù hợp với hình thức giao hàng. Bạn nên cân nhắc yếu tố liệu chất lượng món có đảm bảo để làm khách hàng hài lòng sau quá trình vận chuyển hay không để lựa chọn sản phẩm bán online phù hợp. Thực đơn bán online có thể cung cấp đa dạng món ăn, thức uống để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng. Tuy nhiên, đừng quên tập trung làm nổi bật những món ăn chủ đạo, bán chạy nhất, hay còn được gọi là món signature của thương hiệu.

Hơn nữa, những món ăn trong menu bán đồ ăn online cần đúng “insight” khách hàng – tức là sản phẩm đáp ứng được nhu cầu, mong muốn thực sự của họ. Ví dụ như trong mùa hè, những món ăn thanh mát như bún trộn, gỏi cuốn,… hay đồ tráng miệng như chè, trà sữa, trà trái cây,… giúp giải nhiệt chính là những món ăn “đánh trúng” nhu cầu của đông đảo mọi người. Khách hàng ngày càng khó tính và yêu cầu cao hơn, nếu bạn không có sản phẩm đáp ứng được, họ sẽ có lựa chọn thay thế ngay lập tức từ những thương hiệu khác.
2.2. Đóng gói bao bì sản phẩm chỉn chu
Số đông khách hàng đều tán thành rằng cách đóng gói bao bì là một yếu tố quan trọng tác động đến nhu cầu đặt hàng của họ. Một bao bì đẹp mắt, chất lượng không những giúp đảm bảo chất lượng món ăn, duy trì nhiệt độ tốt nhất khi đến tay khách hàng, mà còn nâng cao nhận diện thương hiệu và gia tăng doanh số bán hàng. Hơn nữa, khách hàng hiện nay còn sẵn sàng mua món ăn với giá cao hơn nếu cửa hàng sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.
Các cửa hàng kinh doanh ăn uống online nên lựa chọn chất liệu phù hợp, hình thức lịch sự và sạch sẽ. Nếu có thể, hãy hạn chế sử dụng nhựa, nilon, xốp mà nên thay thế bằng những chất liệu thân thiện với môi trường như giấy gói bạc, giấy/bìa tái chế, bã mía và nhựa sinh học. Ngoài ra, trên bao bì cũng cần được thiết kế và in ấn những thông tin cơ bản về cửa hàng như tên thương hiệu, địa chỉ, các kênh bán hàng đang hoạt động.

Trong quá trình đóng gói sản phẩm để giao cho khách hàng, bạn cũng nên lưu ý một số mẹo để đảm bảo chất lượng đồ ăn giống với khi sử dụng tại quán nhất. Ví dụ, không ai muốn nhận một bát phở mà bánh đã bị nát, nước dùng thì bị đổ. Cửa hàng cần lưu ý luôn để riêng đồ khô – nước dùng trong hai bao bì khác biệt để tránh ảnh hưởng đến chất lượng của nhau. Đặc biệt, với phần nước dùng, bạn nên sử dụng dạng bao bì như túi zip để vừa có thể vận chuyển dễ dàng hơn, đồng thời khi thực khách sử dụng cũng thêm phần thuận tiện.
2.3. Chạy song song nhiều kênh bán hàng
Với những người mới bắt đầu bán online và chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn nên tìm một bên đối tác để tìm kiếm khách hàng, điều phối và vận chuyển đơn hàng. Việc của bạn là chỉ cần tập trung vào việc chuẩn bị đồ ăn và đóng gói sao cho tốt nhất. Những cửa hàng nhỏ lẻ không có nhiều ngân sách để chạy quảng cáo như những đơn vị lớn, thì việc hợp tác với các nền tảng của các bên thứ 3 để tiếp cận hàng triệu người dùng tiềm năng là chiến lược hợp lý. Mặc dù phải chiết khấu một khoản hoa hồng cho đối tác, nhưng nếu số lượng đơn hàng lớn thì chắc chắn cửa hàng của bạn vẫn có lãi.
Bên cạnh đó, nếu cửa hàng của bạn đã kinh doanh được một thời gian, bạn nên phát triển thêm các kênh bán hàng tự chủ khác như hotline, fanpage Facebook, Web Order,… để đưa khách hàng từ ứng dụng trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu. Các kênh truyền thống như hotline hay fanpage Facebook sẽ dễ dàng sử dụng hơn, tuy nhiên việc ghi nhận đơn hàng của khách bằng phương pháp ghi chép thủ công vừa tốn kém nhân sự, thời gian, vừa dễ nhầm lẫn, sai sót.
Hiện nay, với sự phát triển của ứng dụng công nghệ, kênh bán hàng Web Order sở hữu nhiều ưu điểm hơn rất nhiều so với hai kênh còn lại. Ví dụ như giải pháp iPOS Web Order được kết nối với phần mềm quản lý bán hàng FABi sẽ giúp nhà bán lẻ dễ dàng vận hành quán ăn từ khâu quản lý đơn hàng, đặt hàng, giao nhận thống nhất cả online và offline. Thực khách có thể dễ dàng order từ xa và thanh toán thông qua link đặt món của nhà hàng, quán cafe. Nếu cửa hàng đã sử dụng phần mềm quản lý bán hàng FABi, bạn có thể sử dụng iPOS Web Order hoàn toàn miễn phí. Hơn nữa, bạn sẽ quản lý hoạt động giao hàng tốt hơn vì phần mềm đã được tích hợp với đơn vị vận chuyển AhaMove.
2.4. Đầu tư vào marketing để thu hút khách hàng
Chụp hình ảnh món ăn đẹp mắt, chuyên nghiệp
Khách hàng hiện nay đều là những người tiêu dùng vô cùng thông minh. Những hình ảnh được lấy trên mạng để mang tính chất minh họa thường không gây ấn tượng, khiến khách hàng không có sự tin tưởng và sẽ không được lựa chọn để đặt hàng. Yếu tố hình ảnh của món ăn đặc biệt quan trọng đến 70% trong việc thúc đẩy hành vi mua hàng của thực khách. Đối với các thực đơn online, những hình ảnh món ăn bắt mắt, ngon miệng, kích thích vị giác chắc chắn sẽ thu hút khách hàng ngay từ “điểm chạm” đầu tiên. Những điều bạn cần lưu ý để có được những bức hình đẹp chính là bày trí bố cục hợp lý, thể hiện rõ được sự tươi, ngon, chất lượng của món ăn.

Chạy chương trình khuyến mãi phù hợp
Việc tung ra các khuyến mãi tràn lan, không rõ mục đích thường dẫn đến kết quả bế tắc. Nếu chỉ có duy nhất một mục đích chung chung là tăng doanh số, việc liên tục giảm giá cũng khiến khách hàng nhàm chán. Vì vậy, tùy vào giai đoạn hoạt động của thương hiệu, hãy đưa ra chương trình phù hợp với tình hình kinh doanh và nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, trong thời gian đầu mới khai trương, bạn hãy áp dụng chương trình khuyến mãi với nhóm sản phẩm chính trong menu để kích thích khách hàng dùng thử, kèm ưu đãi miễn phí giao hàng. Nếu bạn muốn khuyến mãi để giải quyết được nguyên vật liệu tồn kho, bạn có thể sử dụng các chương trình combo, tặng kèm… Còn nếu bạn muốn khuyến mãi để thu hút khách hàng mới, bạn có thể sử dụng các voucher giới thiệu, giảm giá…
Xem thêm: 9 Tips giúp chủ quán chụp ảnh món đẹp như Food Blogger
Lựa chọn kênh marketing hiệu quả
Khi kinh doanh đồ ăn online, có kênh quảng cáo để quán đông khách là nguồn chủ động và nguồn bị động:
Đối với nguồn chủ động, bạn có thể xây dựng fanpage Facebook để khách hàng dễ dàng tìm kiếm khi muốn đặt hàng. Trên fanpage của thương hiệu, ngoài những bài đăng có nội dung về các món ăn, hãy ghim lên đầu trang thực đơn đầy đủ, chi tiết kèm giá cả và cách đặt hàng để khách hàng dễ nắm được thông tin. Để có thể tiếp cận nhiều khách hàng, các chương trình khuyến mãi nên được chạy quảng cáo để gia tăng tỷ lệ đơn hàng từ nguồn chủ động này. Ngoài Facebook, các mạng xã hội khác như Instagram, TikTok, cũng là kênh hiệu quả để các thương hiệu F&B tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.
Đối với nguồn bị động, để thu hút khách hàng trên các nền tảng giao hàng trực tuyến, hãy đặt tên quán của mình theo sản phẩm chuyên biệt mà bạn muốn bán, ví dụ như Cơm gà mẹ Bon, Chè Na,… để gia tăng cơ hội hiển thị khi người dùng tìm kiếm. Ngoài ra, bạn cũng có thể chạy các chương trình ưu đãi giảm giá, mua 1 tặng 1, miễn phí vận chuyển,… theo các chiến dịch của ứng dụng hoặc đăng ký các “vị trí đẹp” trên banner quảng cáo.
2.5. Vận chuyển đồ ăn chuyên nghiệp và nhanh chóng
Chủ quán có hai lựa chọn cách thức giao hàng khi kinh doanh đồ ăn online. Thứ nhất, bạn có thể bắt tay với các đơn vị giao đồ ăn như GrabFood, ShopeeFood, Baemin,… để sử dụng đội ngũ tài xế của họ. Ưu điểm của hình thức này là tận dụng được quy trình chuyên nghiệp và đội ngũ số lượng lớn của đối tác. Tuy nhiên, vì tài xế chỉ là đối tác của ứng dụng nên bạn không thể kiểm soát chất lượng công việc của họ. Nếu tài xế bất cẩn, sản phẩm đến tay khách hàng có vấn đề như đồ ăn bị đổ nước, méo mó, xô đẩy,… hoặc thời gian giao hàng quá lâu khiến đồ ăn bị nguội, khách hàng có thể để lại những review xấu về cửa hàng của bạn trên ứng dụng.

Thay vào đó, nếu thương hiệu của bạn có đủ khả năng tài chính, hãy đầu tư để xây dựng một đội ngũ nhân viên giao hàng riêng. Bạn có thể kiểm soát chất lượng công việc của họ bằng việc phổ biến và áp dụng các tiêu chuẩn, nguyên tắc khi giao hàng. Hơn nữa, cửa hàng sẽ chủ động hơn về mặt thời gian để đáp ứng yêu cầu của khách hàng và đảm bảo chất lượng món ăn. Đội ngũ shipper riêng cần được đào tạo bài bản và quản lý nghiêm ngặt. Lưu ý, thời gian vận chuyển lý tưởng của đồ ăn/thức uống khi đến tay khách hàng chỉ nên nằm trong khoảng dưới 30 phút. Khoảng cách giao hàng cần được giới hạn từ 0~6 km để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
2.6. Quan tâm và chăm sóc khách hàng từ những điều nhỏ nhất
Khách hàng luôn có “cảm tình” và sẽ đặt hàng lại của những thương hiệu kinh doanh đồ ăn online đem lại cho họ những trải nghiệm tốt nhất. Ngoài những yếu tố như món ăn, thời gian vận chuyển,… chăm sóc khách hàng cũng góp phần nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Nếu bạn chỉ sở hữu cửa hàng kinh doanh ăn uống nhỏ lẻ, hãy thể hiện sự quan tâm tới khách hàng bằng những hành động nhỏ. Ví dụ như đính kèm đầy đủ các bộ dụng cụ ăn uống sử dụng một lần trong các đơn hàng: đũa tre, thìa dĩa, tăm và khăn giấy và viết một mẩu giấy nhớ “Chúc bạn ngon miệng”, “Chúc anh/chị XXX ngày mới tốt lành”,… Ngoài ra, đừng bao giờ quên những ghi chú của khách hàng như không ớt, ít ngọt, không hành,… Những điều tưởng chừng như nhỏ bé này sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ thực sự được phục vụ để tối ưu trải nghiệm cá nhân.
Nếu bán hàng qua nền tảng của các đối tác giao đồ ăn, thường xuyên kiểm tra phần đánh giá của khách hàng là điều mà chủ kinh doanh nên làm. Tại đây, hãy dành thời gian phản hồi từng bình luận khen, chê, đưa ra lời cảm ơn vì đã lựa chọn và hứa sẽ ngày càng nâng cao chất lượng món ăn và dịch vụ. Sự chuyên nghiệp này khiến khách hàng có cái nhìn tốt về thương hiệu và sẽ đặt hàng lại lần sau.
Hy vọng những bí quyết trên sẽ giúp bạn kinh doanh đồ ăn online thuận lợi và phát triển. Nếu được đầu tư bài bản và đúng hướng, chắc chắn các cửa hàng dịch vụ ăn uống hoàn toàn có thể thành công khi khai phá thị trường F&B online đầy tiềm năng này.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để vận hành kinh doanh trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay