Tin tức mới

12 Bước lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng chi tiết nhất

kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Kinh doanh nhà hàng vẫn là một lĩnh vực chưa bao giờ hết hot. Các nhà hàng mới mọc lên ngày càng nhiều với những concept, món ăn đa dạng và mới lạ. Cũng chính vì thế mà cạnh tranh giữa các nhà hàng vô cùng khốc liệt, trở thành thách thức lớn cho những ai muốn bước chân vào thị trường. Để có một khởi đầu thuận lợi thì việc lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng thật chi tiết và kỹ lưỡng là điều không thể bỏ qua.

Sau đây là 12 bước chuẩn để lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, giúp bạn không bỏ sót những yếu tố quan trọng khi bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.

1. Kinh doanh nhà hàng cần chuẩn bị những gì?

Kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng vốn không hề đơn giản, từ việc vận hành cho đến quản lý đều đòi hỏi người chủ kinh doanh phải có những kiến thức và kinh nghiệm nhất định. Do đó nếu bạn có ý định kinh doanh nhà hàng thì việc trang bị cho mình những kiến thức và kinh nghiệm thực tế là điều cần thiết. Những trải nghiệm làm việc trong nhà hàng như phục vụ, thu ngân,.. đều mang lại cho bạn những góc nhìn đầy đủ hơn về quy trình vận hành cũng như cách quản lý một nhà hàng. Bên cạnh đó đi học nấu ăn cũng là một ý tưởng không tồi, dù bạn không phải người trực tiếp đứng bếp thì bạn vẫn cần nắm được những nguyên tắc trong chế biến, cách vận hành của bếp.

kế hoạch kinh doanh nhà hàng
Tích lũy kinh nghiệm để kinh doanh nhà hàng
Tài chính

Để bắt đầu bất kỳ một lĩnh vực kinh doanh nào thì đều không thể thiếu yếu tố tài chính, và kinh doanh nhà hàng cũng vậy. Chuẩn bị một nguồn tài chính đủ mạnh là điều cốt lõi khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng. Bên cạnh những khoản chi phí đầu tư ban đầu như mặt bằng, thiết kế nhà hàng, mua sắm trang thiết bị,… thì một khoản dự trữ đủ để duy trì hoạt động kinh doanh trong thời gian đầu cũng cần được tính toán kỹ lưỡng bởi khi mới kinh doanh thì chưa thể có lãi, thậm chí là chịu lỗ.

Nếu bạn sở hữu một khoản tài chính lớn thì sẽ đáp ứng mọi quy mô nhà hàng bạn muốn mở. Nhưng với những người mới tập tành kinh doanh thì tài chính thường là trở ngại lớn. Do đó để có thể vay thêm hoặc xin hỗ trợ đầu tư bên ngoài, bạn sẽ cần một bản kế hoạch kinh doanh rõ ràng và thuyết phục.

Chuẩn bị hồ sơ, giấy phép kinh doanh
Một trong những vấn đề cần lưu ý khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng chính là xin các loại giấy phép kinh doanh để đảm bảo tính pháp lý, tránh những rắc rối sau này.
Các loại giấy phép cần có khi kinh doanh nhà hàng gồm có: 
  • Giấy phép kinh doanh dịch vụ ăn uống
  • Giấy phép chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu nếu có bán rượu trong nhà hàng
  • Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá nếu có bán thuốc lá trong nhà hàng
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC nếu thuộc các trường hợp tại Phụ lục 2, Nghị định số 35/2003/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy

2. Quy trình lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

2.1. Nghiên cứu thị trường

Nhiều người khi quyết định mở nhà hàng thường có suy nghĩ “cứ kinh doanh trước đã rồi tìm hiểu sau”. Không ít nhà hàng mới mở rơi vào tình trạng kinh doanh ế ẩm, đến lúc này mới bắt đầu quay lại tìm hiểu thị trường, tìm hiểu khách hàng. Việc đi ngược lại quy trình sẽ khiến bạn vừa mất tiền vừa tốn kém thời gian. Do đó, khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên cần thực hiện.

nghiên cứu thị trường kinh doanh nhà hàng
Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên cần làm khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng

Một số vấn đề cần quan tâm khi thực hiện nghiên cứu thị trường:

Thị trường tổng quan

Nghiên cứu thị trường tổng quan sẽ cho bạn cái nhìn toàn cảnh về xu hướng thị trường ẩm thực hiện nay cũng như những biến động trong quy luật cung – cầu: Những món ăn nào đang được ưa chuộng? Những mô hình nhà hàng nào đang thu hút sự chú ý? Xu hướng ăn uống của thực khách như thế nào?… Những tìm hiểu này sẽ hỗ trợ đắc lực cho bạn trong quá trình lên ý tưởng nhà hàng, xây dựng thực đơn cũng như điều chỉnh món ăn cho phù hợp với xu thế.

Đối thủ cạnh tranh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn đưa ra những hướng đi phù hợp cho nhà hàng của mình. Đối thủ của bạn là ai? Họ đang kinh doanh nhà hàng như thế nào? Điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì? Bạn đang sở hữu những lợi thế nào so với đối thủ cạnh tranh?… Đó là những câu hỏi mà bạn cần phải trả lời khi tìm hiểu về đối thủ.

Nếu bạn đang hướng đến việc kinh doanh nhà hàng Buffet cao cấp, chắc chắn bạn không thể bỏ qua việc tìm hiểu các đối thủ như Marriott, D’Maris,… Nếu bạn muốn “lấn sân” vào phân khúc lẩu nướng Hàn Quốc, bạn sẽ cần tìm hiểu các đối thủ như King BBQ, GoGi House, Seoul BBQ… Hoặc nếu muốn mở nhà hàng lẩu giá rẻ dành cho phân khúc học sinh, sinh viên, chắc chắn Lẩu Phan… sẽ là đối thủ không thể bỏ qua. 

Nhu cầu khách hàng

Phần quan trọng trong bước nghiên cứu thị trường chính là tìm hiểu nhu cầu khách hàng. Ngày nay, nhu cầu ăn uống không chỉ dừng lại ở những món ăn ngon mà còn là sự trải nghiệm. Bên cạnh đó, mỗi đối tượng khách hàng sẽ có những yêu cầu khác nhau. Do đó việc tìm hiểu khách hàng của bạn là ai, nhu cầu của họ là gì, thói quen, sở thích của họ như thế nào, những yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn nhà hàng của họ,… sẽ giúp bạn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh hướng đến đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Xác định thị trường mục tiêu
Một nhà hàng không thể đáp ứng được nhu cầu của tất cả mọi người. Đó là lý do vì sao khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng bạn cần xác định rõ đâu là thị trường mục tiêu và khách hàng của bạn là ai. Phân đoạn thị trường hay phân nhóm khách hàng để tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu ở từng phân khúc sẽ giúp bạn lựa chọn được thị trường nào, khách hàng nào phù hợp với mô hình nhà hàng bạn muốn hướng đến cũng như có thể phục vụ một cách tốt nhất.

2.2. Lên ý tưởng mô hình kinh doanh nhà hàng

Sau khi đã xác định và tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu, việc tiếp theo là lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp cho nhà hàng của bạn. Bạn muốn nhà hàng của mình theo phong cách nào? Bạn dự định sẽ phục vụ tại chỗ hay theo hình thức mua mang về? Trên cơ sở đó, bạn lên ý tưởng về địa điểm, phong cách thiết kế cũng như cách thức vận hành. Ý tưởng càng chi tiết, kế hoạch càng cụ thể thì việc chuẩn bị kinh doanh nhà hàng sẽ càng nhanh chóng và thuận lợi.

lên ý tưởng kinh doanh nhà hàng
Lên ý tưởng và lựa chọn mô hình kinh doanh nhà hàng phù hợp
Một số mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo:
  • Restaurant: Đây là mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Hình thức này nhấn mạnh vào không gian với mong muốn đem lại cho thực khách trải nghiệm ấn tượng nhất. Nhà hàng theo mô hình này đòi hỏi sự đồng bộ, tiện nghi với khu vực ăn uống rộng rãi, thoáng mát và sáng sủa. Các nhà hàng bán đồ Âu, đồ Nhật,… thường đi theo mô hình này. 
  • Bar: Đây là mô hình kinh doanh nhà hàng phục vụ chủ yếu về đồ uống. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ phục vụ các món ăn kèm. Tùy từng loại bar mà sẽ có đặc trưng về đồ uống và đồ ăn khác nhau. Điều này sẽ phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới. 
  • Fastfood: Mô hình bán đồ ăn nhanh đang ngày càng phổ biến hiện nay. Khác với mô hình nhà hàng ở trên, không gian tại các nhà hàng thức ăn nhanh thường đơn giản hơn, chủ yếu hướng đến sự tiện lợi và thoải mái. Khách hàng thường ăn tại chỗ hoặc mua mang về.
  • Buffet: Mô hình nhà hàng buffet đang là mô hình được ưa chuộng hiện nay. Thực khách trả một số tiền trọn gói và thoải mái lựa chọn những món ăn mà mình yêu thích. Khi kinh doanh buffet bạn sẽ phải tính toán kỹ lưỡng về chi phí nguyên vật liệu để làm sao với mức giá đưa ra, dù khách ăn nhiều thì bạn vẫn có lời.
  • Cafeteria: Một cái tên nghe khá xa lạ nhưng thực chất đây là mô hình đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các thành phố lớn. Khách hàng đến mua dịch vụ tại cafeteria sẽ tự chọn các loại đồ ăn, thức uống theo sở thích đã được chia thành các suất lẻ đặt trên quầy và thanh toán tại quầy thu ngân, sau đó mang món đã order đến vị trí bàn trống để dùng bữa. Hình thức phục vụ tương tự như buffet, nhưng thay vì trả tiền trước rồi mới chọn món thì tại mô hình cafeteria, chọn món trước rồi thanh toán, ăn bao nhiêu trả bấy nhiêu. Nhà hàng theo mô hình này thường có quy mô tương đối rộng, không gian mở, menu đơn giản và không cần nhiều nhân viên phục vụ.
Hãy lưu ý cân nhắc thật kỹ về việc lựa chọn mô hình kinh doanh nào bởi mô hình kinh doanh sẽ quyết định thành công bước đầu của nhà hàng. Nếu lựa chọn sai mô hình, bạn sẽ mất rất nhiều công sức và tiền bạc để gây dựng lại. 

2.3. Xây dựng mục tiêu, định hướng phát triển nhà hàng

Để kinh doanh hiệu quả, bạn cần đặt ra mục tiêu cụ thể cũng như định hướng phát triển rõ ràng cho nhà hàng của mình. Có mục tiêu và định hướng sẽ giúp bạn đưa ra những kế hoạch kinh doanh phù hợp, tránh tình trạng cứ kinh doanh mà không biết cần làm gì tiếp theo cũng như không đánh giá được hiệu quả kinh doanh một cách chính xác.

lập mục tiêu và định hướng kế hoạch kinh doanh nhà hàng
Lập mục tiêu và định hướng cụ thể để kinh doanh nhà hàng hiệu quả
Một số yếu vấn đề mà bạn nên xác định rõ khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng:
  • Định vị nhà hàng: Phục vụ đối tượng khách hàng nào? Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì? Nhà hàng hướng tới phong cách nào? Điểm khác biệt gì khiến khách hàng nhớ đến bạn?
  • Quy mô nhà hàng: Bạn dự định quy mô nhà hàng của mình như thế nào? Phục vụ được tối đa bao nhiêu khách hàng? Nhà hàng có thêm những dịch vụ tiện ích gì?… Những thông tin này sẽ giúp bạn định hình được yêu cầu về diện tích nhà hàng, tìm địa điểm mặt bằng phù hợp cũng như bố trí mặt bằng sao cho phù hợp nhất.
  • Chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, điểm hòa vốn: Doanh số mong muốn, mức doanh thu cần đạt được hàng tháng, dự kiến bao lâu có thể thu hồi vốn, khả năng tăng trưởng qua từng giai đoạn,… Đây là cơ sở để bạn đo lường hiệu quả kinh doanh cũng như có những sự điều chỉnh kế hoạch sau này.
Điều lưu ý khi xác lập các mục tiêu kinh doanh nhà hàng là mục tiêu cần đảm bảo các yếu tố như rõ ràng, cụ thể, có phương pháp để đo lường, phù hợp với tình hình thực tế của thị trường cũng nguồn lực của chủ kinh doanh, có thời gian và lộ trình cụ thể.

2.4. Hoạch định kế hoạch tài chính

Như đã đề cập ở trên, kinh doanh nhà hàng không thể thiếu tài chính. Bản kế hoạch tài chính cho nhà hàng cần được tính toán kỹ lưỡng dựa trên các yếu tố về nguồn vốn, chi phí, doanh thu và lợi nhuận dự kiến, khả năng chịu lỗ,…
  • Cơ cấu nguồn vốn: Bao nhiêu % là vốn chủ sở hữu? Bao nhiêu % là vốn vay? Lãi suất vay là bao nhiêu? Có vốn góp từ các nguồn khác không và tỷ lệ như thế nào?
  • Xác định nhu cầu vốn dựa trên bảng dự toán chi phí mở nhà hàng. Các chi phí này thường bao gồm: Chi phí thuê mặt bằng, chi phí sửa chữa và thiết kế nhà hàng, chi phí mua sắm trang thiết bị, chi phí làm thủ tục pháp lý, chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công, chi phí marketing, các chi phí tiện ích như điện, nước,…
  • Khoản dự phòng tiền mặt: Khoản dự phòng dành cho các chi phí phát sinh ngoài dự kiến, khoản dự trữ để đảm bảo khả năng duy trì/chịu lỗ trong thời gian đầu mới mở nhà hàng
  • Chi tiết doanh thu dự kiến, điểm hòa vốn, thời gian có thể chịu lỗ
lập kế hoạch tài chính kinh doanh nhà hàng
Kế hoạch tài chính cho nhà hàng cần được tính toán kỹ lưỡng

2.5. Lựa chọn mặt bằng

Có 2 yếu tố quan trọng khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng là vị trí và diện tích. Dựa vào những đặc điểm của đối tượng khách hàng mục tiêu và quy mô dự kiến để bạn khoanh vùng phạm vi tìm kiếm, lựa chọn mặt bằng phù hợp nhất cho nhà hàng của mình.

Vị trí mặt bằng

Yếu tố địa điểm cực kỳ quan trọng trong kinh doanh nhà hàng. Phù hợp với khách hàng mục tiêu và đảm bảo tính thuận tiện là 2 điều cơ bản cần lưu ý khi lựa chọn vị trí nhà hàng.

Nhà hàng của bạn nên được đặt ở nơi tập trung đông khách hàng mục tiêu. Các nhà hàng bán đồ ăn nhanh nên được đặt ở mặt đường, gần các khu văn phòng, trường học để thuận tiện cho việc mua đồ mang đi của thực khách. Trong khi các nhà hàng Buffet, lẩu nướng, các nhà hàng bán đồ ăn truyền thống có thể đặt ở cả các khu trung tâm thương mại, khu dân cư… Nếu khách hàng của bạn là dân văn phòng thì nhà hàng nên ở vị trí gần các tòa nhà văn phòng. Nếu khách hàng là giới trẻ, học sinh, sinh viên thì vị trí gần các trường học, khu vui chơi,… là những lựa chọn tốt.

Ngoài ra bạn cũng nên chú ý đến sự tiện lợi khi lựa chọn vị trí mặt bằng kinh doanh nhà hàng như nằm ở mặt đường, gần các trục đường chính, giao thông thuận tiện, dễ tìm kiếm, dễ tiếp cận,… Bên cạnh đó mặt bằng có chỗ gửi xe hoặc gần các khu vực trông giữ xe cũng cần được chú trọng.

Diện tích mặt bằng

Dựa trên quy mô dự kiến ở trên để bạn lựa chọn diện tích mặt bằng phù hợp. Mặt bằng nhà hàng phải đảm bảo không gian phục vụ thoải mái cho khách hàng, các khu vực bếp, khu vực kho được bố trí thuận tiện.

kế hoạch lựa chọn mặt bằng mở nhà hàng
Lựa chọn mặt bằng phù hợp để kinh doanh nhà hàng

2.6. Thiết kế không gian nhà hàng

Sau khi đã lựa chọn được mặt bằng phù hợp, bạn sẽ tiến hành phân bổ diện tích cho từng khu vực trong nhà hàng, thực hiện sửa chữa cũng như thi công thiết kế nhà hàng theo đúng phong cách mà bạn đã định hướng.

Không gian thiết kế nhà hàng là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Có nhiều cách thiết kế cho một nhà hàng nhưng điều bạn cần lưu ý là thiết kế đó cần mang đến không gian ẩm thực đúng như phong cách mà bạn đang hướng tới. Từ cách lựa chọn kích thước và sắp xếp bàn ghế như thế nào để thuận tiện cho khách hàng cho đến cách trang trí tường, lựa chọn đèn trang trí, màu sắc ánh sáng,… đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng khi lên kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Bạn có thể tự lên ý tưởng, setup cho nhà hàng của mình hoặc nhờ tới sự trợ giúp của các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp.

lập kế hoạch thiết kế nhà hàng
Có nhiều cách để thiết kế nhà hàng ấn tượng

2.7. Lên menu nhà hàng

Xây dựng thực đơn (menu) là bước quan trọng bạn không thể bỏ qua khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Menu sẽ là yếu tố quan trọng đầu tiên giúp giữ chân khách hàng nên cần được xây dựng kỹ lưỡng, từ việc xác định menu nhà hàng bao gồm những món gì, giá cả như thế nào cho đến cách thiết kế menu đẹp mắt thu hút khách hàng.

kế hoạch xây dựng menu nhà hàng
Menu là yếu tố quan trọng trong kinh doanh nhà hàng
Một số vấn đề cần chú ý khi xây dựng menu nhà hàng:
  • Lên danh sách các món ăn phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng mục tiêu
  • Xác định rõ các món chủ đạo, mang dấu ấn đặc trưng của nhà hàng
  • Xây dựng định mức nguyên vật liệu và định lượng món ăn rõ ràng để đảm bảo yếu tố cân bằng giữa giá bán và chi phí nguyên vật liệu
  • Mỗi khách hàng có một khẩu vị khác nhau, do đó hãy đa dạng hóa món ăn để tạo cho khách hàng nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên khi đa dạng món cũng cần có sự cân bằng hợp lý, đừng đưa vào menu quá nhiều món trong khi bạn không thể đảm bảo rằng sẽ phục vụ được đầy đủ cả về số lượng lẫn chất lượng
  • Chú trọng đến thiết kế menu, làm nổi bật được những món ăn đặc sắc hoặc những món ăn bạn đang muốn đẩy mạnh, có khả năng mang lại doanh thu và lợi nhuận tốt

2.8. Lập kế hoạch mua hàng

a. Mua sắm trang thiết bị

Mua sắm trang thiết bị là bước quan trọng để chuẩn bị kinh doanh nhà hàng. Từng khu vực trong nhà hàng như khu vực phục vụ khách, khu vực thu ngân, khu vực bếp,… đều cần được trang bị đầy đủ đồ dùng, dụng cụ, thiết bị cần thiết phục vụ cho việc vận hành và kinh doanh.

Bạn nên lập một danh sách các trang thiết bị cần thiết cho nhà hàng của mình, sau đó liên hệ các nhà cung cấp uy tín để mua hàng. Đầu tư các trang thiết bị tốt, đảm bảo chất lượng ngay từ đầu sẽ giúp bạn không phải tốn thêm nhiều chi phí sửa chữa, thay thế sau này.

kế hoạch mua sắm trang thiết bị nhà hàng
Trang thiết bị khu vực bếp nhà hàng
Một số trang thiết bị cơ bản trong nhà hàng bạn có thể tham khảo:
  • Trang thiết bị phục vụ cho việc chế biến như bếp, lò nướng, máy chế biến, các dụng cụ như nồi, chảo, dao, thớt, kệ đựng gia vị,…
  • Trang thiết bị, dụng cụ pha chế tại khu vực quầy bar như máy pha chế, dụng cụ định lượng, các loại ly,…
  • Trang thiết bị phục vụ cho việc bảo quản thực phẩm như tủ lạnh, quầy kệ đựng thực phẩm,…
  • Trang thiết bị hỗ trợ bán hàng như máy tính tiền, máy POS (POS PC, POS Android, POS mini cầm tay,…), máy in hóa đơn, két đựng tiền,… (Bạn có thể tham khảo các thiết bị này tại Thiết bị iPOS)

b. Mua sắm nguyên vật liệu

Khác với trang thiết bị nhà hàng, bạn chỉ cần mua sắm một lần và mua lại khi có hỏng hóc cần thay thế, thì với nguyên vật liệu chế biến bạn sẽ cần phải nhập hàng thường xuyên. Đặc trưng của nguyên liệu thực phẩm là dễ hỏng, không bảo quản được lâu, trong khi đó đảm bảo độ tươi ngon của nguyên liệu là yếu tố quan trọng khi kinh doanh ẩm thực. Do đó, bạn cần lên kế hoạch nhập nguyên vật liệu rõ ràng, có phương án theo dõi lượng tồn xuất chính xác để điều chỉnh kế hoạch mua hàng kịp thời để vừa đảm bảo chất lượng nguyên liệu, tránh lãng phí vừa có thể đáp ứng nhu cầu của thực khách vào những dịp cao điểm.

kế hoạch mua nguyên vật liệu nhà hàng
Quản lý nguyên vật liệu và lên kế hoạch mua hàng hợp lý

Để có thể đưa ra kế hoạch mua nguyên vật liệu hợp lý, bạn cần xây dựng định mức nguyên liệu cho từng món ăn (ví dụ với 1 suất bò bít tết giá bán 200.000đ thì bạn cần bao nhiêu gram thịt bò, định lượng rõ từng loại đồ ăn kèm như bánh mì, rau xà lách, khoai tây,…). Sau đó, dựa trên những ước tính về doanh số để tính toán xem cần mua bao nhiêu nguyên liệu, phân chia thời gian nhập hàng hợp lý. Trong quá trình kinh doanh, bạn cần theo dõi được lượng xuất – nhập – tồn, đồng thời dựa trên dự báo nhu cầu để điều chỉnh kế hoạch mua nguyên vật liệu phù hợp với tình hình thực tiễn.

Trên thực tế, kiểm soát kho nguyên vật liệu và điều chỉnh kế hoạch mua hàng là một phần khó trong kinh doanh nhà hàng/quán ăn. Thất thoát, lãng phí, không đảm bảo chất lượng thực phẩm hay không dự tính được lượng nguyên liệu cần thiết cho những dịp cao điểm/thấp điểm,… là những vấn đề rất dễ xảy ra khi quản lý theo cách truyền thống. Để giúp các chủ nhà hàng có thể kiểm soát kho nguyên liệu tốt hơn, từ đó đưa ra kế hoạch mua hàng phù hợp, phần mềm quản lý nhà hàng iPOS.vn tích hợp thêm các giải pháp quản lý kho iPOS Inventory, kế toán nhà hàng iPOS Accounting giúp bạn dễ dàng quản lý định mức nguyên vật liệu, kiểm soát xuất – nhập – tồn chặt chẽ, giảm hao phí hiệu quả.

2.9. Xây dựng quy trình phục vụ

Nhà hàng muốn giữ chân thực khách thì ngoài đồ ăn ngon còn cần phải mang đến trải nghiệm tốt cho họ. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng chính là cách phục vụ. Xây dựng một quy trình phục vụ chuẩn vừa giúp nhà hàng vận hành thông suốt vừa tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.

Một bộ quy tắc ứng xử trong nhà hàng từ lúc đón khách cho đến khi khách dùng bữa xong và rời khỏi nhà hàng nên được xây dựng ngay từ khi lập kế hoạch kinh doanh. Bộ quy tắc sẽ quy định thái độ và phong cách phục vụ của nhân viên nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

xây dựng quy trình phục vụ nhà hàng
Xây dựng quy trình phục vụ chuẩn để vận hành nhà hàng trôi chảy

Bên cạnh đó bạn cũng cần lên kế hoạch xây dựng luồng vận hành trong nhà hàng: Tiếp nhận order ra sao? Chuyển thông tin order đến các bộ phận liên quan như bếp, thu ngân bằng cách nào? Điều phối chế biến trong khu vực bếp như thế nào để đảm bảo lên món nhanh và đúng cho khách? Quy trình kiểm đồ, chốt đơn, thanh toán làm sao cho thuận tiện? Tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách hàng như thế nào? Toàn bộ các khâu đều cần được xây dựng rõ ràng, đảm bảo khách hàng không phải chờ đợi lâu, hạn chế những trường hợp nhầm món, thiếu món, tính sai tiền cho khách.

Vận hành nhà hàng theo phương pháp truyền thống thường dễ xảy ra sai sót, đặc biệt là vào những giờ cao điểm đông khách. Đó cũng là lý do mà các phần mềm quản lý nhà hàng như iPOS ra đời để đơn giản hóa quy trình phục vụ, hỗ trợ các chủ kinh doanh trong quá trình nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng sẽ giúp bạn cắt giảm những công đoạn dư thừa, tăng tốc độ bán hàng cũng như phục vụ được nhiều khách hàng hơn.

kế hoạch quản lý nhà hàng
Công nghệ giúp tối ưu hóa quy trình phục vụ, vận hành nhà hàng

2.10. Kế hoạch tuyển dụng và quản lý nhân viên

Nhân viên là nhân tố quan trọng trong kinh doanh nhà hàng bởi họ là những người trực tiếp tham gia vào quá trình vận hành, thái độ phục vụ, phong cách phục vụ của nhân viên cũng sẽ ảnh hưởng tới đánh giá và thiện cảm của khách hàng.

Nhân sự trong nhà hàng hiện nay có đặc trưng là không ổn định và thuộc nhiều trình độ khác nhau, trong khi đó quy mô nhà hàng thường yêu cầu nhân sự phải có tính chuyên nghiệp. Do đó, để bắt đầu kinh doanh nhà hàng bạn cần lên kế hoạch chu đáo về tuyển dụng, đào tạo cũng như quản lý nhân sự. Một số vấn đề bạn cần quan tâm là số lượng nhân sự cần thiết cho mỗi vị trí, phân chia rõ ràng ai làm công việc gì, các quy định về thời gian làm việc, thái độ phục vụ,… Bên cạnh đó, bạn nên xây dựng quy trình tuyển dụng, đào tạo rõ ràng, các chế độ về lương thưởng, kỷ luật cũng cần cụ thể vừa có thể kiểm soát được công việc của nhân viên, tránh các trường hợp gian lận, thất thoát, vừa tạo động lực làm việc cho họ.

kế hoạch quản lý nhân viên nhà hàng
Nhân viên là “cột sống” của nhà hàng
Hiện nay các phần mềm quản lý nhà hàng như iPOS là giải pháp đắc lực trong việc quản lý nhân viên. Thông qua phần mềm, bạn có thể phân quyền cho từng vị trí nhân viên, kiểm tra lịch sử order, theo dõi chính xác các hóa đơn sửa/hủy, báo cáo doanh số của từng nhân viên,… Nhờ đó bạn có thể kiểm soát được tình hình làm việc của nhân viên, hạn chế gian lận dù không có mặt tại cửa hàng.

2.11. Lên phương án quản lý điều hành nhà hàng

Khi kinh doanh nhà hàng bạn sẽ cần theo dõi doanh thu, chi phí, kiểm soát tình hình kho nguyên vật liệu, quản lý data khách hàng,… Đây là những vấn đề quan trọng nhưng lại dễ xảy ra sai sót. Do đó, khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng bạn nên đưa ra những phương án về quản lý: Quản lý những gì? Quản lý như thế nào? Quản lý bằng cách nào?

lập kế hoạch quản lý nhà hàng
Quản lý nhà hàng như thế nào cho hiệu quả?
Ngày nay, thay vì cách quản lý nhà hàng theo cách truyền thống, giấy tờ sổ sách ghi tay hay nhập liệu thủ công dễ dẫn đến sai sót, thất thoát không rõ nguyên do, nhiều chủ kinh doanh đã sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng như một giải pháp đắc lực cho việc quản lý và vận hành nhà hàng ăn uống. Một trong những phần mềm được tin dùng hiện nay là phần mềm quản lý nhà hàng iPOS. Với phần mềm iPOS, bạn dễ dàng quản lý doanh thu, chi phí, tình hình nguyên vật liệu, theo dõi chi tiết tình hình kinh doanh thông qua hệ thống báo cáo trực quan, được xây dựng riêng cho ngành kinh doanh ăn uống. Bên cạnh đó với sự hỗ trợ của ứng dụng iPOS CRM, bạn có thể quản lý data khách hàng, xây dựng các chương trình hội viên, đồng thời thu hút thêm khách hàng từ các kênh online như Zalo OA, Facebook. Ngoài ra, không phải lúc nào bạn cũng có mặt tại nhà hàng để giám sát mọi hoạt động kinh doanh. Qua ứng dụng iPOS Manager, bạn có thể theo dõi tình hình kinh doanh theo thời gian thực mọi lúc mọi nơi ngay trên thiết bị di động, từ đó đưa ra các quyết định điều chỉnh kịp thời.

2.12. Lập kế hoạch marketing

Cuối cùng, để nhà hàng của bạn được nhiều người biết tới, chắc chắn bạn không thể bỏ qua việc lên ý tưởng và lập kế hoạch marketing. Khi lên kế hoạch marketing cho nhà hàng của mình, bạn cần làm rõ một số vấn đề như: Sử dụng chiến lược marketing gì? Marketing trên những kênh nào để đảm bảo tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu? Thông điệp nào sẽ giúp khách hàng nhận diện và nhớ tới nhà hàng của bạn?

Với sự phát triển của marketing như hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cho nhà hàng của mình một phương thức để truyền thông phù hợp. Bạn có thể phát các tờ rơi quanh khu vực mở nhà hàng hay chạy quảng cáo Facebook, Google, thuê các KOLs quảng cáo, review… Ngoài những kênh truyền thông hiện đại thì bạn cũng đừng bỏ qua marketing truyền miệng bởi đây là một phương thức cực kỳ hiệu quả trong kinh doanh ẩm thực. Bên cạnh đó, chuẩn bị các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cũng là cách để bạn thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng.

Dù bạn thực hiện marketing theo những cách nào thì điều cốt lõi vẫn là lấy khách hàng làm trọng tâm. Điều gì phù hợp với nhu cầu khách hàng? Điều gì khiến khách hàng cảm thấy hứng thú?… Tìm hiểu sâu về khách hàng sẽ giúp bạn có được những ý tưởng marketing tốt cho nhà hàng của mình.

lập kế hoạch marketing nhà hàng
Nên marketing và quảng bá nhà hàng như thế nào?
Kinh doanh nhà hàng/quán ăn chưa bao giờ là việc đơn giản. Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cách lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, từ đó có sự chuẩn bị chu đáo nhất cho việc tạo dựng nhà hàng cho riêng mình.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên GoFood – Gojek nhanh nhất

Dù ra nhập thị trường sau GrabFood và Now thì GoFood vẫn là một trong những ứng dụng đặt giao đồ ăn online phổ biến và được nhiều người sử dụng hiện nay. Khi nhà hàng/café/trà sữa liên tục tìm kiếm những đối

Cẩm nang

Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Now – Foody nhanh nhất

Trong 3 năm trở lại đây, làn sóng đặt và giao hàng online bùng nổ mạnh mẽ tại các thành phố lớn với sự tham gia của nhiều ông lớn như Now, Foody, GrabFood, v.v… Cùng với tác động từ dịch bệnh Covid-19,

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top