Chuỗi tài liệu Học tập và phát triển cùng iPOS.vn – Chủ đề Kinh doanh Online bao gồm:
- Bài 1: Thị trường F&B hậu Covid và tại sao cần kinh doanh online?
- Bài 2: Bán hàng qua đối tác thứ 3 & Tự xây kênh online của cửa hàng: Nên hay không nên?
- Bài 3: Cách lựa chọn kênh bán hàng online hiệu quả cho nhà hàng, quán café
- Bài 4: Xây dựng menu bán online thế nào cho hiệu quả?
- Bài 5: Cách thức tạo dựng các gói combo phù hợp khi bán online
- Bài 6: Những lưu ý khi lựa chọn chất liệu, thiết kế và in ấn bao bì
- Bài 7: Hướng dẫn đóng gói đồ ăn/ đồ uống thông minh và hợp lý
- Bài 8:Các hình thức quảng bá kênh bán hàng online phổ biến hiện nay
- Bài 9: Làm nội dung cho kênh bán hàng và quay chụp video sao cho “ngon mắt”?
Nội dung
1. Ma trận kênh bán hàng online – Chủ quán phải là người cầm đuốc tìm đường
Trước sức ảnh hưởng khổng lồ của các nền tảng đặt món thứ ba, các thương hiệu thông minh vẫn lựa chọn duy trì thêm những kênh đặt hàng online của riêng mình. Đây là nước đi khôn ngoan giúp họ chủ động hơn trong việc kinh doanh và điều hướng khác hàng, cũng như tối đa hóa được lợi nhuận và doanh thu – thay vì việc phải “cúng tiền” cho những Grab hay Now như thường lệ.
Học hỏi từ những người đi tiên phong, rất nhiều chủ quán cũng đang có những bước đi chập chững đầu tiên trong việc xây dựng những kênh bán hàng online tự chủ. Tuy nhiên, vấn đề mà họ gặp phải là trước ma trận những phương án bán hàng phổ biến hiện nay như Hotline điện thoại, Facebook fanpage (comment/ inbox/ livestream) hay làm Web đặt hàng, đâu mới là cái tên sáng giá nhất để chọn mặt gửi vàng?
2. Điểm mặt các phương thức tự kinh doanh đồ ăn online phổ biến: Đâu là sự lựa chọn của bạn?
2.1. Hotline điện thoại
Với phương thức dùng điện thoại, đây là cách thức gần như truyền thống và phổ biến nhất, nhanh chóng thực thi và khá thuận tiện. Luồng hành vi của thực khách thường là lên fanpage cửa hàng tìm xem menu, sau đó gọi đặt món trực tiếp.
Tuy nhiên phương thức này bộc lộ rất nhiều vấn đề khi cửa hàng phát triển có quy mô lớn hơn hoặc số lượng khách tăng đột biến, đơn cử như: Nhiều khách gọi cùng một thời điểm dễ dẫn tới việc máy bận, bỏ sót đơn hay nhân sự trực máy, chốt đơn “miệng” với khách có thể dẫn tới nhầm lẫn. Mặc dù đây vẫn là kênh truyền thống, cửa hàng nào cũng có nhưng không thể giúp doanh nghiệp tiến lên bán online thật sự chuyên nghiệp.
2.2. Facebook fanpage
Với phương thức dùng nền tảng Facebook qua các hình thức chốt đơn như inbox fanpage/ livestream, các cửa hàng có thể tương tác khá dễ dàng với thực khách do dung lượng người dùng Facebook ở Việt Nam là khá lớn.
Nhưng xét kỹ quy trình vận hành, việc bán online qua Fanpage vẫn chưa phải giải pháp tối ưu. Để xử lý lượng inbox đặt đơn cũng như hỏi tư vấn tăng cao vào thời gian cao điểm (ăn trưa/ ăn tối), nhà hàng phải bố trí hai ba người trực cùng một lúc mới trả lời xuể. Đơn nhận được lại vẫn phải viết ra giấy hoặc copy chuyển qua group Zalo trong nội bộ để thực hiện, tốn nhiều thao tác và xác suất sai sót, nhầm thứ tự đơn là hoàn toàn có thể xảy ra. Các chatbot bán hàng trên Facebook hiện nay nhìn chung còn cứng nhắc và “thiếu thông minh”, dẫn đến trả lời rập khuôn, trả lời lặp gây nên sự khó chịu cho người đặt đồ.
2.3. Website/ Web Order
Cuối cùng, nền tảng bán hàng trên web có lẽ là kênh bán sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các phương án khác. Điểm yếu của phương pháp này nằm ở chi phí đầu tư, khi để thiết kế một website hoàn chỉnh có chức năng bán hàng là khá cao, hơn nữa trong quá trình vận hành cũng cần có nhân sự kỹ thuật có chuyên môn cao để quản lý…
Các thương hiệu F&B hoàn toàn có thể lựa chọn giải pháp thay thế đơn giản hơn. Hiện nay, có một số đơn vị cung cấp giải pháp xây dựng kênh bán online, đơn cử như iPOS Web Order. Chủ thương hiệu có thể nhanh chóng tự tạo dựng cửa hàng trực tuyến miễn phí dưới định dạng một đường link web hoặc một mã QR trong chưa đầy 15 phút. Với đường link web và mã QR trong tay, chỉ cần đưa lên fanpage hoặc gửi qua Zalo cho bạn bè người thân là ngay lập tức đơn hàng đã sẵn sàng. Việc nhận và xử lý đơn có thể linh hoạt ngay trên máy điện thoại của chủ cửa hàng hoặc trên máy POS tại quán.
Lựa chọn được kênh bán phù hợp là một trong những viên gạch nền móng đầu tiên cho sự phát triển của hoạt động kinh doanh online. Mỗi phương án bán hàng kể trên đều có thể là một kênh tiếp cận và kinh doanh online cho nhà hàng tham khảo. Tuy nhiên, như đã liệt kê, không có sự lựa chọn nào là hoàn hảo 100%, nên trước khi lao vào “thực chiến”, các chủ quán cũng cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng.
Bạn có thể tham khảo ngay một số phần mềm để vận hành kinh doanh trơn tru hơn nhé!